Phổ biến kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng ở Phú Yên: Hiệu quả thiết thực

Để phụ nữ nắm bắt pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, biết cách lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn…, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã mở các lớp tập huấn cho một số câu lạc bộ nữ trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động bổ ích và cần được tiếp tục triển khai rộng khắp.

HOẠT ĐỘNG BỔ ÍCH

Từ đầu tháng 3/2016 đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho trên 500 học viên nữ. Trong đó, Câu lạc bộ nữ LĐLĐ tỉnh hơn 150 người, Câu lạc bộ nữ Công đoàn ngành GD-ĐT huyện Đông Hòa 130 người, Hội LHPN xã Hòa Xuân Đông và Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) 220 người. Theo bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, ngoài việc tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, hội cũng đã hướng dẫn chị em cách mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ; nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng thực phẩm công nghệ; cách phân biệt rau củ quả Trung Quốc - Đà Lạt. Bên cạnh đó, Hội cũng vận động các học viên hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Bà Nguyễn Thị Ngân, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ tỉnh, cho biết: Phụ nữ là đối tượng trực tiếp, thường xuyên mua bán, tiêu dùng hàng hóa. Do đó, việc trang bị kiến thức tiêu dùng là rất cần thiết. Năm 2016 là năm đầu tiên LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức truyền thông trong nữ công nhân viên chức, giúp họ nắm bắt và hiểu sâu hơn về ý nghĩa của tổ chức Hội trong việc bảo vệ quyền lợi của chính mình, đồng thời có thêm kinh nghiệm trong lựa chọn hàng hóa.

Với những học viên tham gia, khi được tư vấn pháp luật, hướng dẫn những kỹ năng tiêu dùng, họ có thể tự bảo vệ mình, tránh được các hành vi lừa đảo trong kinh doanh của các đối tượng làm ăn không lành mạnh. Chị Trần Thị Kim Hy ở xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), bày tỏ: Lâu nay, dù phát hiện hành vi gian dối trong kinh doanh, hoặc mua phải hàng hóa, thực phẩm không bảo đảm chất lượng nhưng tôi không biết kêu ai, cơ quan nào và nếu biết thì cũng rất ngại phản ánh nên chấp nhận chịu thiệt. Từ khi được tập huấn, tôi đã mạnh dạn hơn, có thể báo cáo cho cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi của mình. Còn chị Nguyễn Thị Mỹ Châu ở phường 5 (TP Tuy Hòa), cho hay: Mới đây, hàng xóm của tôi mua quạt sạc điện tại một cửa hàng điện gia dụng ở TP Tuy Hòa. Theo lời chị hàng xóm thì quạt sạc được bảo hành 6 tháng, nhưng chưa đầy 1 tháng, cánh quạt đã bị hỏng. Không sử dụng được nhưng vì ngại nên chị vẫn để quạt tại nhà. Biết thông tin này, tôi khuyên chị mang quạt và giấy bảo hành đến cửa hàng để phản ánh và đã được đổi lại cái mới.

 

Theo chị Lê Thị Xuân Linh ở phường 2 (TP Tuy Hòa), những thông tin về hàng hóa, thực phẩm không an toàn, kém chất lượng như hiện nay khiến không ít chị em lo lắng. “Khi được tư vấn kiến thức, tôi đã có thể phân biệt được đâu là thực phẩm chất lượng và kém chất lượng. Chúng tôi mong những lớp tập huấn như trên được tổ chức thường xuyên để tạo điều kiện cho phụ nữ kịp thời nắm bắt những kiến thức tiêu dùng bổ ích”, chị Linh nói.

TRIỂN KHAI RỘNG RÃI HƠN

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (Hội LHPN tỉnh), cho biết: Hiện nay, nhiều chị em còn thiếu kiến thức, thông tin về hàng hóa, dịch vụ. Họ cần được hỗ trợ, hướng dẫn cách tiêu dùng an toàn để chủ động hơn trong việc tiếp cận. Do đó, công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như những kỹ năng liên quan cần được đẩy mạnh trong thời gian tới. Để tuyên truyền hiệu quả thì các tổ chức, hội, đoàn thể đóng vai trò rất quan trọng, nhất là với những tập thể, câu lạc bộ nữ. Không chỉ tiếp thu kiến thức để bảo vệ bản thân, những cán bộ, lao động nữ có thể tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, cộng đồng cùng thực hiện.

Còn theo bà Nguyễn Thị Ngân, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh, hiện nhiều đơn vị có nhu cầu được tư vấn, hướng dẫn kiến thức tiêu dùng cho cán bộ nữ. Sắp đến, LĐLĐ tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung tập huấn cho cán bộ, nhân viên, lao động. Ban cũng sẽ vận động, triệu tập cán bộ, viên chức, đặc biệt là công nhân nữ tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia tập huấn.

Bình luận của bạn