Phú Yên: Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại

Năm 2018, ngành Công thương Phú Yên đã nỗ lực cải thiện các chỉ tiêu về công nghiệp, xuất khẩu, thương mại, dịch vụ. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Sở Công thương đẩy mạnh thực hiện nhiều hơn các giải pháp liên quan đến tăng trưởng kinh tế, tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn để hoàn thành chỉ tiêu trong năm mới. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết:

- Thực hiện Chương trình hành động 01 của UBND tỉnh và Bộ Công thương, năm 2018, Sở Công thương đã lập kế hoạch, giao nhiệm vụ, chỉ đạo các bộ phận thuộc sở triển khai các hoạt động để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Theo đó, chúng tôi đã làm việc với các nhà máy chế biến sắn, mía trên địa bàn cam kết đầu tư nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, tổ chức đánh giá thực trạng diện tích vùng trồng và nhu cầu tiêu thụ của các nhà máy.

Với định hướng phát triển đa dạng các loại hình hạ tầng thương mại, đơn vị đã phối hợp với các địa phương phát triển 6 cửa hàng tiện lợi; tập huấn thương mại điện tử, vận động doanh nghiệp tham gia bán hàng trực tuyến.

Trong năm, Sở Công thương đã triển khai nhiều chương trình hành động để thúc đẩy xuất khẩu, tạo hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất của ngành. Đơn vị đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong nước; tổ chức một số hội chợ tại tỉnh, Hội nghị kết nối cung cầu Phú Yên, Hội nghị ngành Công thương, Hội nghị Công tác khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên; phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện 13 đợt và 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; hỗ trợ 2 doanh nghiệp tham gia đoàn xúc tiến thương mại tại Nhật Bản; tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội thảo đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và nâng cao chỉ số các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Đặc biệt sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên, Sở Công thương đã hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện các dự án theo định hướng phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh. Với vai trò chủ trì trong Tổ công tác liên ngành, đơn vị đã chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Nhà máy đường ăn kiêng, Nhà máy chế biến điều xuất khẩu Long Sơn, Thủy điện Blue Sea, Nhà máy đồ hộp Nguyễn Hưng…; đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư Nhà máy thủy điện Sơn Giang và Đá đen hoàn thành thi công, đưa vào hoạt động.

Sở đã phối hợp với các địa phương lập quy hoạch chi tiết và đầu tư các cụm công nghiệp Phước Hòa (huyện Đồng Xuân), Triều Sơn (TX Sông Cầu). Bên cạnh đó, Sở Công thương còn chỉ đạo các bộ phận liên quan tạo điều kiện thuận lợi để các dự án năng lượng sạch trên địa bàn sớm triển khai và đi vào hoạt động theo đúng tiến độ đã cam kết.

* Vậy những kết quả nổi bật đã đạt được trong năm 2018 là gì, thưa bà?

- Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã phê duyệt triển khai 7 dự án điện mặt trời trên phạm vi toàn tỉnh với công suất hơn 613MWp và 2 dự án điện gió với tổng công suất 350MW. Đến nay, một số dự án đã tiến hành khởi công.

Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh thực hiện năm 2018 đạt 146,5 triệu USD, đạt trên 101% kế hoạch, tăng hơn 8,8% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 16.694 tỉ đồng, tăng hơn 8,5% với các ngành có giá trị tăng cao như chế biến thủy sản tăng hơn 50%, sản xuất nhân hạt điều tăng 21,7%, may mặc 20,8%...

Việc đổi mới cả về phương thức lẫn quy mô chương trình xúc tiến thương mại của ngành trong thời gian qua đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp địa phương cùng hợp tác, phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã tìm được cơ hội đầu tư, thực hiện các thỏa thuận, hợp đồng mua bán hàng hóa, xuất khẩu với đối tác.

Giá cả hàng hóa, nhất là các hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá, được ổn định theo mục tiêu đã đề ra và cơ bản đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng hiệu quả tiêu thụ.

Ước tính, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hơn 31.044 tỉ đồng, tăng 11,8%. Trong đó, bán lẻ hàng hóa ước thực hiện hơn 25.790 tỉ đồng, tăng 11,42%; lưu trú và ăn uống tăng 14,45%; các dịch vụ khác cũng tăng 11,53% so với cùng kỳ.

Liên quan đến thủ tục hành chính, sở đã hoàn thành điều chỉnh, bổ sung và công bố quy hoạch phát triển thương mại tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2018-2025; hỗ trợ các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý và phối hợp thực hiện quy trình vận hành các hồ thủy điện, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất vào mùa khô và xả lũ vào mùa mưa...

* Sở Công thương đề ra những mục tiêu và giải pháp gì để thực hiện trong năm mới Kỷ Hợi 2019?

- Năm 2019, ngành Công thương đặt mục tiêu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 20.150 tỉ đồng, tăng 12,6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 34.200 tỉ đồng, tăng 10,23%; kim ngạch xuất khẩu 165 triệu USD, tăng 13,8%; kim ngạch nhập khẩu 84 triệu USD, tăng 9,1% so với năm 2018.

Để đạt các mục tiêu đề ra, chúng tôi phải tập trung triển khai các dự án lớn của ngành; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư và hoàn thiện kết cấu hạ tầng công nghiệp, thương mại. Đơn vị tiếp tục hỗ trợ phát triển các ngành nghề, làng nghề, tạo điều kiện cho các cơ sở đầu tư phát triển sản xuất với ngành nghề đa dạng, nhất là ở khu vực nông thôn; tập trung phát triển các ngành có lợi thế cạnh tranh, có tác động lan tỏa và đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế tỉnh.

Với phương châm lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, Sở Công thương sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường mới, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu có cơ hội giao thương với các thị trường tiềm năng.

Chúng tôi cũng sẽ phát huy hiệu quả Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, đầu tư vào những ngành công nghiệp chế biến sâu, có hàm lượng khoa học, kỹ thuật và giá trị gia tăng lớn, sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu. Đồng thời huy động các thành phần kinh tế đầu tư đa dạng hình thức, dịch vụ bán hàng và kênh phân phối hàng hóa; phát triển ngành thương mại theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.

Tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí vốn đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hiện có, đặc biệt chú trọng đầu tư các trạm xử lý chất thải tập trung; tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương và địa phương, đề xuất cơ chế cụ thể để thu hút nguồn vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân tại các cụm công nghiệp.

* Xin cảm ơn bà!

Bình luận của bạn