Quảng Ninh: Tập trung đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên các Sàn thương mại điện tử thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”

Ngày 04/6/2021, tại thành phố Hạ Long, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh qua “Gian hàng Việt trực tuyến" trên các Sàn thương mại điện tử năm 2021.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, việc đưa các sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là hướng đi đúng và được tỉnh Quảng Ninh tích cực đẩy mạnh.

“Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sàn thương mại điện tử - Phương thức phân phối và mua sắm mới trong bối cảnh đại dịch

Ngày 04/6/2021, tại thành phố Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT năm 2021.

Tham gia hội nghị có Lãnh đạo Cục TMĐT và Kinh tế số; Lãnh đạo các Sở Công Thương, các Sở ban, ngành cùng hơn 20 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong tỉnh Quảng Ninh và các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo.vn, Voso.vn, Tiki.vn, Shopee, Lazada và các đối tác như Ngân hàng Cổ phần Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank), Công ty cổ phần Icheck . . . Hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa cả Hội nghị trực tiếp và và Hội nghị trực tuyến. Các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp đều đảm bảo nghiêm các yếu tố phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo nhiệt độ và có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính…

Ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp sản xuất của tỉnh Quảng Ninh đã được nghe giới thiệu tổng thể thông tin về “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Tiki. Đây là Chương trình phát triển thương mại điện tử Quốc gia do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với các Sàn thương mại điện tử triển khai từ đầu năm 2020 và được cho là một trong những nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất Việt mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống phân phối hiện đại bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết theo chuỗi, ứng dụng hình thức thương mại điện tử và công nghệ số.

Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục TMĐT & KTS giới thiệu về “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia" trên các Sàn thương mại điện tử

Giới thiệu thêm cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) chia sẻ, là đơn vị triển khai thiết kế xây dựng, phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, với mô hình phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, “Siêu thị hàng Việt” này đã mở ra một kênh phân phối hàng hóa mới, hiện đại, được quản lý chặt chẽ giúp các nhà sản xuất hàng Việt định vị đúng giá trị thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp sản xuất Việt Nam. Bên cạnh đó, người tiêu dùng trên toàn quốc có thể hoàn toàn yên tâm khi mua sắm trong siêu thị hàng Việt này khi chất lượng hàng hoá được giám sát và quản lý với sự phối hợp của cơ quan chức năng địa phương.

“Với Gian hàng Việt trực tuyến này, sản phẩm do doanh nghiệp Việt sản xuất sẽ được chuyển tới tận tay người tiêu dùng Việt trong cả nước thông qua hệ thống chuyển phát thương mại điện tử một cách nhanh chóng với chi phí thấp.” ông Hoàng khẳng định.

Bên cạnh đó, với gần 500 sản phẩm tham gia chương trình OCOP của Quảng Ninh, việc từng bước đưa sản phẩm lên “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ là cơ hội, cầu nối giúp doanh nghiệp kết nối thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững. Từ đó, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong nước cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa và góp phần mạnh mẽ vào việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” còn được truyền thông quảng bá, được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt từ các sàn thương mại điện tử, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, và hỗ trợ tài chính từ các đối tác của chương trình.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế - Bộ Công Thương và Sở Công Thương Quảng Ninh ký thoả thuận hợp tác về phát triển thương mại điện tử và công nghệ số

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: Thực tế hiện nay, doanh nghiệp rất yếu thế trên thị trường trực tuyến, đặc biệt là hàng nông sản, do hạn chế về nguồn lực và kỹ năng về bán hàng trực tuyến. Nếu để riêng một mình sẽ rất khó có lợi thế cạnh tranh.

"Nếu tập trung nhiều hàng Việt chất lượng cao vào một khu gian hàng, ở đó có sự bảo trợ của Bộ Công Thương, có sự quản lý chất lượng hàng hoá và được cung cấp các nguồn lực làm thị trường trên môi trường trực tuyến thì chắc chắn hàng Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều”, ông Đặng Hoàng Hải khẳng định.

Đưa Thương mại điện tử đến gần các doanh nghiệp hơn nữa

Theo bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh: Trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện các chuỗi hoạt động kết nối thương mại điện tử, đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0. Tại Hội nghị lần này, với sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất chế biến, kinh doanh tham gia chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki… nhằm kết nối giao thương, góp phần tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Đại điện Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh trao thoả thuận hợp tác cho 22 Doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh tham gia vào chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh và đơn vị phân phối hàng hóa có cơ hội trao đổi, tìm hiểu về việc phát triển kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Đại diện Sàn thương mại điện tử Sendo, Voso và Tiki/Tiki Ngon cũng đã trực tiếp giới thiệu, hướng dẫn quy trình và cách thức phân phối hàng hóa, chính sách ưu đãi do các sàn thương mại điện tử xây dựng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, với tư cách là đối tác đồng hành của Chương trình, Ngân hàng Cổ phần Việt Nam Thinh Vượng (VP Bank) thông qua Hội nghị đã giới thiệu các giải pháp tài chính số như hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi trong khuôn khổ “Gian hàng Việt trực tuyến”, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng giải pháp số trong bán hàng . . .;  hay giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, sản phẩm nông sản của Công ty Cổ phần Icheck. Với những giải pháp trên, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh có thể tiếp cận được sự hỗ trợ đồng bộ từ cơ quan quản lý cũng như các đối tác và nguồn lực khác để chủ động tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng hàng hoá cũng như phát triển hệ thống phân phối theo hướng hiện đại.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về kinh nghiệm phân phối sản phẩm hiệu quả thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sàn TMĐT Sendo.vn

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Sở Công Thương Quảng Ninh đã thực hiện ký “Thỏa thuận hợp tác về thương mại điện tử và công nghệ số”. Bên cạnh đó, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng trao thỏa thuận hợp tác hỗ trợ 22 doanh nghiệp sản xuất OCOP tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh phân phối hàng hóa thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn thương mại điện tử.

Đại diện Sàn TMĐT Sendo hướng dẫn quy trình và cách thức phân phối hàng hoá, chính sách ưu đãi do Sàn TMĐT xây dựng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Đại diện Sàn TMĐT Voso hướng dẫn quy trình và cách thức phân phối hàng hoá, chính sách ưu đãi do Sàn TMĐT xây dựng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Liên hệ kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt:

Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Điện thoại hỗ trợ: 0989052055

Email: hangvietonline@moit.gov.vn

Bình luận của bạn