Rộng đường cho hàng Việt vào thị trường Hoa Kỳ
Lần đầu tiên, hàng hóa của Việt Nam sẽ có mặt tại “Hội chợ quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019”, với các hoạt động được tổ chức trong các ngày từ 19 đến 22/9 tới tại Trung tâm Hội nghị Anaheim (tiểu bang California, Hoa Kỳ).
Trao đổi với hơn 100 đại diện doanh nghiệp tham gia hội thảo giới thiệu thông tin về sự kiện này được tổ chức ngày 31/5 tại TP.HCM, bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hiện nay, Việt Nam đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và tăng trưởng thương mại giữa hai nước hàng năm đạt bình quân 20%. Trong những tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ ở mức cao kỷ lục.
Trước đó, trong năm 2018, có gần 7.200 doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ và hơn 13.000 doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa xuất xứ từ Hoa Kỳ.
Cũng theo bà Thủy, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp, rà soát, cắt giảm nhiều thủ tục giấy phép, thực hiện các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
“Hội thảo này là một việc làm thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu muốn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ”, bà Thủy nói và kỳ vọng, với sự hỗ trợ này thì không chỉ ở con số 7.200 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ mà sẽ có ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp có khả năng và cơ hội tiếp cận thị trường lớn nhất toàn cầu này.
Ông Trần Thái Hòa, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hoạt động này nằm trong kế hoạch hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư năm 2019 của Trung tâm và nhận được sự hợp tác, đồng hành của Công ty Grand Aster (Hoa Kỳ).
“Lần đầu tiên, một triển lãm tại Hoa Kỳ được đặc biệt hướng đến các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một cơ hội lý tưởng cho hàng hóa “made in Vietnam” thâm nhập vào thị trường lớn nhất thế giới”, ông Hòa nhìn nhận và cho rằng, đây cũng là dịp để các doanh nhân của Việt Nam tiếp xúc, trao đổi thương mại với hàng chục nền kinh tế lớn trên khắp thế giới.
Trao đổi thêm về sự kiện này, ông Austin Le, Chủ tịch của Công ty Grand Aster cho biết, ông là một trong những thành viên của ban tổ chức “Hội chợ quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019”. Các chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ hội chợ năm nay sẽ thu hút hơn 400 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và hơn 20 quốc gia khác, trong hơn 25 lĩnh vực, với hơn 10.000 lượt khách tham quan thuộc các ngành hàng chủ lực như: Nông sản, hải sản, lương thực và thực phẩm; thủ công mỹ nghệ và hàng tiêu dùng; xây dựng và trang trí nội thất; giáo dục và y tế; các dự án kêu gọi vốn đầu tư từ nước ngoài…
Theo ông Austin Le, trong rất nhiều các hoạt động tại “Hội chợ quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019” có 2 sự kiện được xem là điểm nhấn, được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm.
Thứ nhất, Diễn đàn đầu tư “Why Vietnam” do Công ty Grand Aster phối hợp tổ chức, là chủ đề đang thu hút mạnh mẽ giới đầu tư quốc tế, với hơn 700 thành viên tại hơn 20 quốc gia.
Thứ hai, ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại hàng Việt tại Hoa Kỳ. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận do cộng đồng các doanh nhân Hoa Kỳ gốc Việt phối hợp với các tổ chức hiệp hội và doanh nhân Việt Nam đồng sáng lập. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ là cầu nối hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, hàng hóa đến thị trường Hoa Kỳ và toàn cầu.