Sơn La: Tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2015

Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Năm 2015, tỉnh Sơn La có 65 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, tăng gần 2 lần so với số sản phẩm tham gia lần đầu tiên tổ chức năm 2013.Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Năm 2015, tỉnh Sơn La có 65 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, tăng gần 2 lần so với số sản phẩm tham gia lần đầu tiên tổ chức năm 2013.

Sở Công Thương là cơ quan thường trực của Hội đồng bình chọn cấp tỉnh, đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin về việc tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tích cực gửi sản phẩm tham gia. Các sản phẩm được bình chọn theo các nhóm: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ; sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản, thực phẩm và các loại đồ uống; sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; nhóm các sản phẩm khác.

Ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp - Thư ký Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Sơn La năm 2015 cho biết: Năm 2015, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã nhận được 61 hồ sơ của 36 cơ sở, doanh nghiệp tại 10 huyện, thành phố, trong đó: Mộc Châu là đơn vị có nhiều sản phẩm và doanh nghiệp tham gia nhất với 26 sản phẩm của 11 doanh nghiệp. Hai huyện Phù Yên và Sốp Cộp không có doanh nghiệp tham gia bình chọn sản phẩm năm 2015.

Theo đánh giá sơ bộ của Hội đồng bình chọn, các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm nay phong phú hơn năm đầu tiên tổ chức, là những sản phẩm CNNT đặc thù của tỉnh, trong đó có nhiều sản phẩm truyền thống và có những sản phẩm mới; nhiều sản phẩm tham gia bình chọn đã khẳng định ưu thế về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng cao và có thị trường tiêu thụ mạnh. Tiêu biểu như sản phẩm chè Ôlong Kim Tuyên của Công ty CP Chè Cờ Đỏ Mộc Châu. Lãnh đạo công ty cho biết: Từ khi sản phẩm chè Ôlong Kim Tuyên đạt và được tôn vinh cấp khu vực (tổ chức tại Yên Bái năm 2014) và được bình chọn đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015, đã thực sự được khách hàng tin tưởng về chất lượng, sản phẩm sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đấy, không có hàng tồn kho. Năm 2015, Công ty CP Chè Cờ Đỏ Mộc Châu tiếp tục tham gia thêm 2 sản phẩm mới và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản phẩm đạt giải được tôn vinh là lời cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm, đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo quy chuẩn chất lượng từ khâu sản xuất nguyên liệu (chè búp) đến chế biến ra chè khô.

Thông qua chương trình bình chọn, phát hiện được nhiều sản phẩm mới sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương, như: cà phê Minh Châu, cà phê Pha Din, miến dong Minh Ngọc, thịt bò khô Ninh Lan... đang được thị trường chấp nhận và có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cũng từ chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cho thấy sự tiến bộ của các đơn vị, cơ sở CNNT của địa phương mạnh dạn đăng ký sản phẩm tham gia bình chọn; đặc biệt, công tác tuyên truyền đã từng bước được quan tâm thực hiện, chính sách khuyến công cũng dần được các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tiếp cận... Tuy nhiên so với yêu cầu, vẫn còn một số hạn chế, như: số lượng, chủng loại các mặt hàng tham gia chưa thể hiện hết sản phẩm CNNT ở địa phương, trong đó có những mặt hàng nông sản chế biến, chè, cà phê đang là thế mạnh sản xuất công nghiệp của Sơn La...

Ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La, Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Sơn La năm 2015 cho biết: Các sản phẩm CNNT sau khi được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ được ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại theo chính sách khuyến công được Chính phủ ban hành như: Có cơ hội được hỗ trợ đào tạo lao động, đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất, xây dựng mô hình trình diễn, xây dựng thương hiệu, xây dựng website, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước... cũng như các hỗ trợ khác theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, sản phẩm CNNT tiêu biểu còn được ưu tiên giới thiệu vào những kênh bán hàng tập trung ở các siêu thị và trưng bày, giới thiệu tại gian hàng chung của Sơn La trong các hội chợ triển lãm cấp tỉnh, vùng hoặc khu vực.

Bình luận của bạn