Tạo đà phát triển bền vững

"Hoạt động xúc tiến thương mại đang ngày càng hiệu quả và tác động tốt đến doanh nghiệp (DN)" là khẳng định của nhiều đại biểu tại Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại (XTTM) các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa tổ chức mới đây tại TP. Đà Nẵng.  

Thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia

Theo báo cáo của các Trung tâm XTTM khu vực miền Trung - Tây Nguyên, 6 tháng đầu năm, các hoạt động XTTM hết sức sôi động về nội dung và phong phú về hình thức. Tổng kinh phí dự kiến cho hoạt động XTTM năm 2016 là 23,96 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2015, trong đó hỗ trợ kinh phí từ Chương trình XTTM quốc gia 6,565 tỷ đồng, từ ngân sách địa phương và đóng góp của DN 17,40 tỷ đồng.

Các trung tâm đã tổ chức hơn 150 chương trình XTTM với tổng kinh phí 9,1 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ Chương trình XTTM quốc gia là 3,69 tỷ đồng, từ ngân sách địa phương và đóng góp của DN là 5,41 tỷ đồng. Các chương trình XTTM chủ yếu là tham gia hội chợ triển lãm (HCTL) trong và ngoài nước (54 chương trình), chiếm hơn 50%; tiếp đó là tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi và hải đảo (26 chương trình) chiếm hơn 23%; hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác XTTM và DN (16 chương trình) chiếm gần 12%; tổ chức các đoàn khảo sát thị trường trong và ngoài nước (7 chương trình) chiếm hơn 5% và cung cấp thông tin thương mại (hơn 500 bản tin, ấn phẩm). Các hoạt động XTTM thu hút hơn 40.000 lượt DN tham gia.

Tăng cường liên kết, hỗ trợ

Ông Bùi Xuân Lịch - Trưởng Văn phòng đại diện Cục XTTM khu vực miền Trung - Tây Nguyên - đánh giá, năng lực triển khai hoạt động XTTM của các đơn vị chủ trì đã có những tiến bộ rõ nét. Các hoạt động XTTM được triển khai bài bản, chuyên nghiệp, thu hút đông đảo DN tham gia.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, các Trung tâm XTTM miền Trung - Tây Nguyên đã tổ chức và tham gia 54 HCTL trong và ngoài nước, thu hút hơn 2.000 lượt DN, trị giá hợp đồng, doanh số bán của DN thông qua tham gia HCTL đạt hơn 215 tỷ đồng. Trong đó, nhiều HCTL đạt hiệu quả cao như: HCTL quốc tế Festival Huế 2016, Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung bộ - Bình Định 2016 và Hội chợ quốc tế Thương mại - Du Lịch - Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2016.

Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi được các trung tâm tích cực triển khai nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với 39 phiên chợ, trong đó có 23 phiên chợ được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Chương trình XTTM quốc gia, thu hút 300 lượt DN, hợp tác xã tham gia, doanh số bán hàng tại các phiên chợ đạt gần 5,2 tỷ đồng. Ông Lịch cho rằng, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và biên giới, ngoài việc góp phần thúc đẩy thương mại, tạo lập kênh phân phối… còn giúp các DN tiếp cận thị trường vùng sâu, vùng xa, tăng thị phần cung cấp hàng hoá, tạo cơ hội cho người dân giao lưu, mua sắm các sản phẩm thiết yếu, thúc đẩy sản xuất phát triển...

Bên cạnh những hoạt động truyền thống, các trung tâm XTTM khu vực miền Trung - Tây Nguyên còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến chuyên sâu như: Thông tin cơ hội kinh doanh, thẩm định đối tác thương mại, tư vấn phát triển sản phẩm, thị trường và các hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu… nhằm giúp các DN mở rộng thị trường. Điều này cho thấy, sự phối hợp giữa các trung tâm ngày càng chặt chẽ, các hoạt động XTTM mang tính liên kết vùng, miền đã được chú trọng.

Bình luận của bạn