Tạo dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
Trước khi chính thức diễn ra Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Thái Lan, sáng nay (18/8), tại Central Grand (Bangkok, Thái Lan), Tập đoàn Central Group Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam với các nhà thu mua của chuỗi hệ thống bán lẻ thuộc Central Group tại Thái Lan.
Khác với hội nghị kết nối cung cầu năm trước, năm 2017, Central Group Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối trực tiếp hơn 40 DN Việt Nam thuộc các lĩnh vực thực phẩm, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng với 15 nhà thu mua của Central Group tại Thái Lan thông qua hình thức trao đổi trực tiếp giữa DN cung cấp và nhà thu mua. Theo đó, các DN sẽ làm việc với các nhà thu mua để tìm hiểu về thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan, đồng thời tìm hiểu về các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật, mẫu mã và đặc biệt là giá cả để sản phẩm của các DN có thể xuất khẩu và tiêu thụ tại các trung tâm bán lẻ Central Group tại Thái Lan.
Bà Vương Cẩm Hạnh - Trưởng Phòng kinh doanh Công ty Gốm sứ Minh Long - cho biết: Đây là lần thứ hai Minh Long tham gia Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Thái Lan. Năm 2016, công ty đã được giới thiệu và làm quen với các nhà cung cấp thuộc Tập đoàn Central Group. Năm nay, công ty mong muốn thông qua Tuần lễ hàng Việt và Hội nghị kết nối cung cầu sẽ được trao đổi trực tiếp với đối tác về các điều khoản đưa hàng vào các hệ thống bán lẻ phục vụ người tiêu dung Thái Lan. “Theo quan sát tại các trung tâm thương mại thuộc Central Group, hiện các mặt hàng gốm sứ tại đây chưa đa dạng, chủ yếu các sản phẩm Trung Quốc. Với chất lượng và mẫu mã tinh xảo, giá cả phù hợp, hy vọng thời gian tới sản phẩm gốm sứ Minh Long sẽ có mặt tại hệ thống bán lẻ của Central Group phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan” - bà Hạnh kỳ vọng.
Khác với Công ty Gốm sứ Minh Long, Công ty Trách nhiệm trang trại xanh lần đầu tiên được tham gia Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Thái Lan. Bà Bùi Thị Phú - Giám đốc công ty chia sẻ: Công ty mới thành lập năm 2014, đến năm 2016 mới đi vào sản xuất chế biến các sản phẩm Đông trùng hạ thảo. Sản phẩm của công ty mới chỉ tiêu thụ tại Việt Nam. Vì vậy, việc tham gia tuần lễ là cơ hội lớn để DN tiếp cận với thị trường nước ngoài, tìm hiểu về nhu cầu thị hiếu, các điều kiện nhập khẩu của lĩnh vực này như thế nào, qua đó, công ty tiếp tục nâng cấp sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và hướng tới đưa sản phẩm vào chuỗi bán lẻ của Central Group tại Thái Lan.
Theo bà Lê Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành phụ trách marketing, quan hệ công chúng và trách nhiệm xã hội Central Group Việt Nam: Hội nghị là cơ hội giúp cả hai bên cung - cầu tiếp cận với nhau, bỏ qua các khâu trung gian, tiết giảm chi phí và thời gian. Đồng thời, đóng góp ý kiến và kinh nghiệm trong việc tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và từng bước xây dựng thương hiệu. Đối với các DN Việt Nam chưa có kinh nghiệm xuất khẩu, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2017 là cơ hội cho các DN bước đầu tiếp cận để nắm bắt quy trình và điều kiện cần đáp ứng để hoàn thiện sản phẩm, phục vụ cho hoạt động xuất khẩu thành công và vững bền. “Hội nghị cũng là cơ hội cho hệ thống phân phối và bán lẻ của Central Group tại Thái Lan có thể tiếp cận nguồn cung chất lượng và ổn định, có được nguồn hàng đa dạng, phong phú với giá thành hợp lý, mang lại hiệu quả kinh tế cho cả nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng” - bà Linh nhấn mạnh.
Tham dự Hội nghị kết nối DN Việt Nam với Central Group, ông Đặng Hoàng Hải – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - Bộ Công Thương - cho biết: Các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu chủ yếu thông qua các đại lý, trung gian nên không có thương hiệu trên thế giới. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã thúc đẩy kênh xuất khẩu mới cho hàng Việt Nam rút ngắn các khâu trung gian, đưa hàng Việt Nam từ khâu sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước trên thế giới, đó là xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan.
Ông Hải khẳng định, hoạt động kết nối cung cầu này sẽ thành công bởi hai bên cùng có lợi. Đối với những nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam thì rõ ràng đây là một cơ hội rất lớn, nhiều tiềm năng để tiếp cận với các hệ thống phân phối rất lớn, từ đó có những đơn hàng tốt và bền vững. Điều quan trọng hơn là họ sẽ học được cách quản lý chất lượng toàn diện, và khi đó hàng hóa của chúng ta có thể đi đến bất cứ nơi đâu trên thế giới. Chương trình cũng đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất và xuất khẩu tiếp cận với thông tin của người tiêu dùng một cách trực tiếp.
Có thể thấy, với những hiệu quả thiết thực mà hội nghị đem lại, trong tương lai, đây có thể là kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị gia tăng cao, mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối và nhà sản xuất.