Tháng khuyến mại Hà Nội 2017: Nâng chất lượng, mở rộng địa bàn
Tháng Khuyến mại (TKM) Hà Nội 2017 được tổ chức vào thời điểm cuối năm, góp phần thúc đẩy sản xuất và hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đây cũng là cơ hội cho DN quảng bá khẳng định thương hiệu sản phẩm Việt với người tiêu dùng (NTD).
TKM Hà Nội 2017 là lần thứ 9 ngành công thương Hà Nội tổ chức. So với những kỳ tổ chức trước, TKM năm nay sẽ có những hoạt động gì mới hơn, thưa bà?
- Qua 8 năm triển khai, Chương trình TKM Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều NTD. Năm nay, với thông điệp "Tưng bừng khuyến mại - An tâm mua sắm”, TKM Hà Nội một lần nữa khẳng định uy tín của chương trình, đặc biệt các DN tham gia TKM sẽ tổ chức nhiều hoạt động tạo cơ hội cho NTD tiếp cận hàng Việt chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Điểm mới đầu tiên và cũng là nét đột phá của TKM Hà Nội 2017 là không chỉ DN bán lẻ tham gia, mà còn thu hút một lượng lớn các DN sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực thực phẩm, ngân hàng, y tế, giáo dục… Thống kê có khoảng 500 DN thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia, riêng DN sản xuất hàng Việt chất lượng cao chiếm khoảng 20 - 30%. Tại sự kiện này, các DN Việt uy tín, thương hiệu mạnh như Khóa Việt Tiệp, Vinaphone, thời trang GenViet... trưng bày sản phẩm, hàng hóa để NTD tham quan mua sắm.
Hiện, việc mua sắm hàng hóa thông qua mạng internet đang dần trở thành thói quen của NTD, do đó, UBND TP Hà Nội đang khuyến khích phát triển thương mại điện tử, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, trong thời gian diễn ra TKM 2017, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức sự kiện “Tuần vàng online” với hàng chục nghìn sản phẩm, hàng hóa dịch vụ được giảm giá đến 50% tại website của TKM Hà Nội hoặc website của các DN bán hàng trực tuyến.
- Sau 2 kỳ tổ chức sự kiện “Ngày hội khuyến mại du lịch”, số lượng DN tham gia chương trình đã tăng mạnh, trong đó có những DN du lịch chủ lực như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel..., các hãng hàng không như VietnamAirlines, Vietjet Air, Asiana Airlines… tham gia.
Trong TKM Hà Nội 2017, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội tiếp tục tổ chức Ngày hội khuyến mại du lịch lần thứ 3, tại vườn hoa Lý Thái Tổ với chủ đề "Hà Nội - Điểm đến văn hóa”. Trong thời gian diễn ra sự kiện, các DN du lịch lữ hành sẽ đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại tour du lịch, vé máy bay, khách sạn. Đặc biệt, trong sự kiện năm 2017 còn có sự tham gia của trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh, thành Việt Nam và quốc tế trưng bày, giới thiệu điểm đến du lịch, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể từng địa phương. Riêng Hà Nội tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật âm nhạc dân gian “Hà thành 36 phố phường”, qua đó quảng bá văn hóa Hà Nội tới du khách. Có thể nói hoạt động này đem lại lợi ích cho cả DN và Nhân dân Thủ đô, góp phần kích cầu du lịch những tháng cuối năm.
Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những chương trình được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội khuyến khích các DN triển khai. Vậy, TKM Hà Nội 2017 có tổ chức điểm bán hàng khuyến mại tại các huyện không, thưa bà?
- DN tham gia TKM sẽ tổ chức khoảng 1.000 điểm khuyến mại. Đặc biệt, khác với những lần tổ chức trước, các điểm bán hàng trong TKM năm nay sẽ không bó hẹp tại địa bàn các quận, mà được mở rộng tới một số huyện ngoại thành. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức một số hội chợ vàng khuyến mại tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa của TP, qua đó đưa hàng Việt về nông thôn. Dự kiến tại khu vực ngoại thành sẽ có khoảng 30 - 35% số điểm bán hàng khuyến mại. Tại các điểm bán hàng khuyến mại sẽ có một khu trưng bày các sản phẩm giảm giá đặc biệt, trong đó 80% là sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Để NTD không mua phải hàng kém chất lượng trong TKM, Sở Công Thương sẽ có biện pháp gì?
- Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa tại các điểm bán hàng khuyến mại đã đăng ký tham gia TKM Hà Nội 2017. Nếu thấy quyền lợi bị vi phạm, NTD có thể phản ánh đến Ban tổ chức (BTC) qua đường dây nóng 024.1081 để được kịp thời giải quyết, bảo vệ.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng yêu cầu các DN tham gia chương trình phải ký cam kết với BTC như: Hàng hóa và dịch vụ tham gia TKM Hà Nội 2017 phải đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn đã đăng ký với BTC; Giá cả hàng hóa phải niêm yết rõ ràng và bán đúng giá niêm yết, giá bán phải hấp dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mại. Ngoài ra, không chỉ có DN tham gia chương trình mới phải ký cam kết, mà ngay cả các siêu thị thuộc DN đó quản lý cũng phải ký.
Xin cảm ơn bà!