Thanh long ruột đỏ chinh phục thị trường Australia

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, mới đây, lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên từ Vĩnh Phúc đã được nhập khẩu vào Australia.  

Hoạt động này nhận được trợ giúp lớn của Đại Sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney.

Trước đó, quả thanh long ruột đỏ Vĩnh Phúc đã được xuất khẩu thành công sang một số nước khu vực Châu Á như Nhật Bản, Malaysia… nhưng với các nước khu vực châu Âu, Australia thì chưa tiếp cận được. Do đó, lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên nhập khẩu vào thị trường Australia là thử nghiệm bước đầu, đồng thời là cơ hội cho người dân Vĩnh Phúc tiếp tục đưa quả thanh long trở thành mặt hàng tiêu dùng được yêu thích tại Australia. Đặc biệt, đây không chỉ là tiền đề phát triển sản phẩm thanh long ruột đỏ tại thị trường Australia mà còn là chìa khóa để đưa thanh long ruột đỏ vào Mỹ và châu Âu.

Australia được đánh giá là thị trường khó tính nhưng hết sức tiềm năng cho nông sản Việt. Khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào Australia, các doanh nghiệp được khuyến cáo cần lưu ý tuân thủ quy định kiểm dịch của Australia về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam.

Vào tháng 9/2018, ngay sau khi được phía Australia mở cửa, lô thanh long ruột trắng đầu tiên đã được xuất khẩu thành công sang Australia. Tổng sản lượng lô hàng khoảng 3 tấn, được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học (kiểm dịch) đi kèm lô hàng. Quá trình vận chuyển thanh long tươi từ Việt Nam đến Australia được xử lý bằng phương pháp nhiệt hơi trước khi đưa lên máy bay.

Việt Nam đã mất 9 năm đàm phán, hoàn thành các thủ tục liên quan mới đưa được trái thanh long chính thức cấp phép nhập khẩu vào thị trường Australia. Việt Nam cũng là nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia.

Bình luận của bạn