Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài

 Sẽ có 9 loại nông sản Việt Nam được đưa đến người tiêu dùng Singapore nhờ hệ thống phân phối MM Mega Market. Từ đó, đa dạng thêm thị trường và tăng kim ngạch cho hàng nông sản Việt Nam.

Theo bản ký kết hợp tác giữa Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MMVN) với Công ty CMM Marketing Management PTE LTD Singapore (CMM Singapore) mói đây, MMVN sẽ xuất khẩu các mặt hàng rau, củ, quả, nấm tươi sạch sang Singapore thông qua Công ty CMM Singapore.

Trong tháng 9, đơn hàng đầu tiên sẽ được MMVN xuất khẩu sang Singapore, gồm ớt chuông Đà Lạt, khoai lang và chanh không hạt với tổng sản lượng khoảng 20 tấn. Dự kiến trong năm 2019, MMVN sẽ xuất khẩu khoảng 100 tấn nông sản Việt sang thị trường Singapore.

Đây là động thái mới nhất nhằm hiện thực hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương và MMVN được ký kết vào đầu tháng 8 vừa qua. Trong đó, kênh phân phối này cam kết sẽ hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt Nam vào các quốc gia mà kênh phân phối này có mặt.

Singapore là thị trường thứ 2 MMVN xuất khẩu hàng nông sản Việt, sau khi được cấp giấy phép xuất khẩu từ cuối năm 2017. Trước đó, vào đầu năm 2018, MMVN đã tiến hành xuất khẩu thanh long, khoai lang… Việt Nam sang Thái Lan và nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường. Năm 2019, MMVN đã dự định tăng sản lượng xuất khẩu lên gấp đôi, khoảng 200 tấn/tháng.

Cùng với MMVN, hiện nay, hàng Việt Nam đang xuất khẩu ra nước ngoài ngày càng nhiều thông qua các kênh phân phối như AEON, Lotte, Big C, Saigon Coop…

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, sau cái “bắt tay” với đối tác NTUC Fair Price Singapore, trung bình một năm, đơn vị thu về gần 2 triệu USD cho mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Singapore như: bưởi năm roi, khoai lang, thanh long...

Sau thương vụ mua lại chuỗi 18 siêu thị Auchan vào cuối tháng 6 vừa qua, Saigon Coop cũng đang tràn trề hy vọng đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của Auchan tại nước ngoài.

Hoặc, với siêu thị AEON, năm 2018, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON đã ký biên bản ghi nhớ với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua Tập đoàn AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025. Chỉ tính riêng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt vào Nhật Bản thông qua hệ thống AEON đã đạt 250 triệu USD.

Ngoài mặt hàng thực phẩm tươi sống, một số loại trái cây Việt đã vào hệ thống AEON. Cụ thể, trái xoài Việt Nam tham gia thị trường Nhật Bản và cạnh tranh với xoài Thái Lan, Philippines, Pakistan. 

Ông Phidsanu Pongwatana - Tổng Giám đốc Công ty MMVN chia sẻ, các sản phẩm khi phân phối đi nước ngoài đòi hỏi rất cao về chất lượng và độ an toàn. Do đó, MMVN đã phối hợp rất chặt chẽ với nông dân Việt Nam để họ cung cấp sản phẩm đạt chất lượng cho các trạm trung chuyển nông sản ở Đà Lạt, Đồng Nai, Bến Tre, Cần Thơ, từ đó tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài nhiều hơn nữa.

Khẳng định tiềm năng của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Nhật Bản là khá lớn, ông Shibata Eiji - Phó Chủ tịch Tập đoàn AEON nêu ví dụ, nếu năm 2013, lần đầu tiên Nhật Bản nhập khẩu cá tra Việt Nam với con số vô cùng khiêm tốn là 5 tấn thì năm 2018, con số đã tăng lên đến 100 tấn, gấp 20 lần.

Cùng với cá tra, rất nhiều mặt hàng xuất khẩu vào Nhật Bản thông qua hệ thống AEON tăng mạnh trong thời gian vừa qua như vali khóa kéo, hàng thời trang, thực phẩm… “Nhật Bản nói chung và Tập đoàn AEON có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm, hàng hóa, nhưng doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chí. Đơn cử, với thực phẩm, tiêu chí quan trọng nhất là phải đảm bảo phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, kinh doanh bền vững” – ông Shibata Eiji khẳng định.

Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn cho doanh nghiệp về tiêu chí mua hàng của doanh nghiệp bán lẻ FDI như: MM Mega Market, AEON, Big C, Lotte… Qua đó, cung cấp thông tin về tiêu chuẩn, tiêu chí, cách cung cấp hàng hóa ra nước ngoài thông qua các hệ thống phân phối đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Bình luận của bạn