Thị trường đồ dùng học tập- Hàng Việt chiếm ưu thế

Tại thời điểm này các gia đình tấp nập sắm sửa cho con em đồ dùng học tập cần thiết trong năm học mới. Nếu như mọi năm, đồ dùng học tập ngoại nhập chiếm ưu thế trên thị trường, thì năm nay hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì giá cả phù hợp, mẫu mã đẹp, phong phú, chất lượng đảm bảo.  

Sức mua tăng

Nhằm đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm trước thềm năm học mới, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa. Tại một số nhà sách, siêu thị lớn như BigC Thăng Long, Hồng Hà, Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Nhà sách Thăng Long không khí mua sắm rất sôi động mặc dù là ngày thường nhưng lượng khách vẫn rất đông.

Theo đại diện Công ty Phát hành sách Hà Nội: Lượng khách mua sách vở, đồ dùng học tập trong dịp này tăng mạnh khoảng 50-70% so với những tháng trước đó. Mặc dù mức tiêu thụ tăng cao nhưng giá hầu hết các mặt hàng đều ổn định. Điểm đáng chú ý của thị trường phục vụ học tập năm nay là có nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong nước như: Hồng Hà, Hải Tiến, Thiên Long, Bến Nghé... đều đã có sự cải tiến về mẫu mã, giá bán hợp lý, nên thu hút được người tiêu dùng mua sắm.

Tại hầu hết nhà sách và cửa hàng bán lẻ, khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi giảm giá từ 5-10% nếu mua trọn bộ sách giáo khoa và sách tham khảo. Ngoài ra, một số siêu thị lớn liên kết với nhà sản xuất đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm tốt với mức giá cạnh tranh hơn thị trường bên ngoài. Điển hình là siêu thị Big C (Hà Nội) đã tung ra chương trình "Vui mua sắm, đón tựu trường" với hàng nghìn sản phẩm đồ dùng học tập như tập vở, bút thước, đồng phục học sinh, cặp, balô học sinh... có mức giảm giá từ 5-35% kèm nhiều quà tặng.

Tiếp tục chương trình khuyến mại ngày tựu trường, Nhà sách Tiến Thọ (Đống Đa, Hà Nội) với chương trình khuyến mãi được áp dụng mức giảm 10% cho các loại sách tham khảo, truyện… Trước đó, Co.opMart cũng thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới, với mức giảm đến 30% cho hơn 200 mặt hàng đồ dùng học tập, văn phòng phẩm…

Có thể thấy, việc các nhà sản xuất, siêu thị, nhà sách đưa ra thị trường nguồn hàng phong phú cùng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lựa chọn sản phẩm chính hãng, yên tâm về chất lượng cũng như mẫu mã, giá cả và phù hợp điều kiện của từng gia đình.

Hàng Việt chiếm hơn 90% thị phần

Đại diện quản lý các nhà sách trên địa bàn Hà Nội cho biết, mùa tựu trường năm nay, hàng Việt đang thắng thế. Chưa có năm nào các doanh nghiệp sản xuất đồ dùng học tập, giấy vở đưa ra thị trường nhiều mẫu mã thiết kế có ý nghĩa như năm nay. Lượng hàng được sản xuất trong nước có sức tiêu thụ mạnh hơn so với hàng nhập ngoại vì giá cả phải chăng, chất lượng và mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. 

Theo anh Quảng - chủ cửa hàng chuyên bán buôn bán lẻ văn phòng phẩm Việt Hoàng (Cầu Giấy – Hà Nội), thị trường văn phòng phẩm Việt Nam hiện giờ chủ yếu là các nhãn hàng Việt, chiếm đến hơn 90%. Trong đó mảng vở viết học sinh, các hãng nội chiếm ưu thế tuyệt đối gần 100%. Chỉ riêng vở của hãng Hồng Hà đã có tới hơn 80 mã sản phẩm cho vở ô ly, 60 mã sản phẩm cho vở kẻ ngang. Các mẫu sản phẩm mới có độ bền, độ trắng sáng tốt, dòng kẻ nét, mẫu mã đẹp, phong phú đang được nhiều người lựa chọn.

Thông tin từ Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà khẳng định, ngay từ đầu quý II/2017, công ty đã chuẩn bị một số lượng lớn sản phẩm giấy vở, bút viết dành cho học sinh, sinh viên. Ngoài việc bảo đảm tiêu chí bền, đẹp, chất lượng, sản phẩm mang thương hiệu Hồng Hà còn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng như đèn học sinh chống cận thị, hộp bút học sinh làm từ nguyên liệu nhựa không độc hại với môi trường; balo, túi, cặp học sinh siêu nhẹ, chống vẹo cột sống...

Bên cạnh sản phẩm của Hồng Hà, các sản phẩm giấy vở từ các doanh nghiệp như Hải Tiến, Vĩnh Tiến, Vĩnh Thịnh đã sử dụng công nghệ phun UV trên bề mặt bìa vở, đảm bảo an toàn cho người dùng. Mặc dù các doanh nghiệp trong nước tập trung vào việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã nhưng vẫn giữ được mức giá phù hợp với khả năng của nhiều người tiêu dùng.

Với những tín hiệu vui từ thị trường đồ dùng phục vụ năm học mới, có thể thấy, người tiêu dùng đang dần ưu tiên sử dụng sản phẩm thương hiệu Việt, tạo cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp trong nước.

Bình luận của bạn