Thị trường giỏ quà Tết 2020: Hàng Việt, đặc sản địa phương được ưa chuộng

Tặng quà Tết cho gia đình, bạn bè, đối tác là nét văn hóa truyền thống của người Việt. Những món quà ngày Tết không chỉ là lời nhắn gửi đầy ý nghĩa tới bạn bè, người thân, đồng nghiệp mà còn kèm theo lời chúc an khang, thịnh vượng và bình yên cho cả năm. Khai thác nhu cầu này, các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào các giỏ quà Tết ngày càng chất lượng, mới lạ, độc đáo và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Cuộc đua hàng nội - hàng ngoại

Thị trường giỏ quà Tết năm nay có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp tung ra những dòng sản phẩm dành riêng cho mùa Tết với mẫu mã bắt mắt, sang trọng. Sản phẩm được nhiều người sử dụng để tặng, biếu thường là bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát, các loại hạt, đồ khô tẩm, rim mứt, trái cây dẻo…

Năm nay, bên cạnh những sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất thì còn rất nhiều sản phẩm nhập khẩu từ các nước Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Australia, Nhật Bản... cũng tràn ngập thị trường, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong nước. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước phải đầu tư, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để nâng sức cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Tại siêu thị mini V’Mart, nhiều mẫu giỏ quà Tết đã được doanh nghiệp lên kệ ngay từ đầu tháng 12. Thế nhưng, thị trường này chỉ thực sự sôi động từ khoảng 10 ngày nay. Năm nay, đơn vị này cũng đưa ra hàng chục mẫu giỏ quà tặng được đóng gói sẵn, với giá từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng/giỏ. Sản phẩm trong giỏ quà khá phong phú các loại bánh kẹo, rim mứt, trà rượu, trái cây… Bên cạnh các sản phẩm nội, doanh nghiệp này cũng đưa vào rất nhiều sản phẩm bánh kẹo, rim mứt, rượu, các loại quả, hạt của các nước để làm phong phú giỏ quà Tết.

Trong khi đó, tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, hơn 85% sản phẩm trong giỏ quà Tết là hàng Việt Nam. Mùa Tết năm nay, đơn vị này tung ra trên 50 mẫu giỏ quà Tết, với mức giá từ 200.000 đồng đến trên 1,5 triệu đồng/giỏ. Các giỏ quà Tết được gói trong những giỏ mây, giỏ nhựa với màu sắc, kiểu dáng sang trọng, phù hợp nhu cầu tặng biếu ngày Tết, với những lời chúc may mắn, ý nghĩa. Ngoài ra, năm nay siêu thị còn bổ sung nhiều mẫu hộp giấy và hộp gỗ rất sang trọng và mới lạ. Ngoài các giỏ quà gợi ý sẵn, đơn vị cũng nhận những đơn hàng giỏ quà Tết gói theo yêu cầu của khách hàng.

Mộc mạc giỏ quà Tết địa phương

Trong khi các doanh nghiệp lớn không ngừng cạnh tranh gay gắt thì tại các cửa hàng đặc sản Phú Yên, các mẫu giỏ quà Tết sử dụng phần lớn sản phẩm của địa phương vẫn có một chỗ đứng nhất định. Sản phẩm trong giỏ quà Tết địa phương chủ yếu là các loại đặc sản Phú Yên như bò một nắng, nước mắm truyền thống, cà phê, rượu Quán Đế, rượu tằm, khô cá, mực, ghẹ rim, bò xé sợi, mực sợi ăn liền, thịt rọng mắm, tôm chua… Đây là những sản phẩm mộc mạc, quen thuộc nhưng không kém phần trang trọng, được sử dụng phổ biến trong những ngày Tết của người dân Phú Yên. Do vậy, giỏ quà này rất phù hợp để làm quà tặng biếu gia đình, người thân cũng như những đối tác, bạn bè ở xa.

Bà Nguyễn Ái Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo Phú Yên, bày tỏ: Giỏ quà Tết đặc sản địa phương gồm sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có uy tín, chất lượng của địa phương và có sự kiểm soát về an toàn thực phẩm nên khách hàng rất ưa chuộng. Bên cạnh đó, năm nay, đơn vị còn bổ sung các loại trái cây dẻo của Nông Lâm Food như cà chua sấy dẻo, vỏ bưởi mật ong, vỏ bưởi chanh dây, nha đam, khổ qua mật ong, táo mật ong, cam lát, mít sấy dẻo… Các sản phẩm này rất được ưa chuộng vì làm giảm cảm giác ngán ăn, khó tiêu và rất có lợi cho sức khỏe trong những ngày Tết.

Tại cửa hàng đặc sản Lê Hằng, năm nay các mẫu giỏ quà Tết được “thay áo mới” thành hộp quà tặng bằng gỗ sang trọng, tinh tế. Cũng với những món đặc sản địa phương quen thuộc như bò khô 1 nắng, cá khô, mực tẩm, mực xé sợi, gà sợi ăn liền với giá từ 700.000 đồng/suất, giỏ quà Tết địa phương như được khoác lên bộ áo sang trọng, đẳng cấp hơn. Ngoài ra, khách hàng có thể nâng cấp hộp quà tặng này với các loại rượu vang để làm món quà ý nghĩa cho các đối tác, người thân.

Chị Trần Thu Hà ở phường 7, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Để chuẩn bị mua quà tặng đối tác của công ty, tôi đã đi tham khảo rất nhiều mẫu giỏ quà Tết. Năm nay, thị trường giỏ quà rất phong phú; hình thức đẹp, lịch sự. Tôi đặc biệt ấn tượng với các mẫu hộp quà gỗ mới, rất sang trọng, đẳng cấp. Tuy nhiên, tôi sẽ ưu tiên chọn các sản phẩm đặc trưng của địa phương cũng như một số sản phẩm chất lượng của doanh nghiệp trong nước để hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Bình luận của bạn