Thúc đẩy XK hàng Việt Nam thông qua Hiệp định TMTD giữa VN và Liên minh KT Á - Âu

Nhằm mục đích cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp nội dung chính trong cam kết về hàng hóa và quy định về xuất xứ của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu và giới thiệu thị trường của các nước thành viên Liên minh, ngày 27/7/2016 và ngày 29/7/2016 vừa qua tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu thị trường các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) và cơ hội thúc đẩy xuất khẩu thông qua VN – EAEU FTA”.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) gọi tắt là VN-EAEU FTA đã được ký kết vào ngày 29/5/2015 tại Burabay, Kazakhstan. Hiệp định được các bên phê chuẩn và dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 9 - đầu tháng 10 năm 2016. Hiệp định VN-EAEU FTA là một Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới bao gồm các chương chính về Thương mại hàng hóa; Quy tắc xuất xứ; Phòng vệ thương mại; Thương mại dịch vụ; Đầu tư; Sở hữu trí tuệ; Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS); Quy tắc xuất xứ; Thuận lợi hóa hải quan; Phòng vệ thương mại; Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT); Công nghệ điện tử trong thương mại; Cạnh tranh; Pháp lý và thể chế. Hiệp định này đi vào có hiệu lực, cùng với việc Việt Nam là đối tác đầu tiên ký FTA với Liên minh sẽ tạo ra cơ hội thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường rộng lớn với 182,7 triệu dân và GDP đạt khoảng 2.200 tỷ USD.

Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng, với việc gần 90% dòng thuế được cắt, giảm thuế quan nhập khẩu, trong đó 59,3% được Liên minh xóa bỏ ngay khi Hiệp định VN - EAEU FTA có hiệu lực là lợi thế rất lớn cho Việt Nam trong việc cạnh tranh với các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ Hiệp định, đặc biệt là Chương Quy tắc xuất xứ, bao gồm các quy tắc xuất xứ chung cũng như quy tắc cụ thể của từng mặt hàng.

Bình luận của bạn