Thương hiệu nông sản Việt chưa được biết tới nhiều tại thị trường nước ngoài
Ngày 9/6, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương, phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) và Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức Hội thảo “Phương án xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam”.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Ngành thực phẩm là một trong những ngành hàng có tiềm năng rất lớn của Việt Nam. Các sản phẩm không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu nói chung và thương hiệu ngành nông sản thực phẩm nói riêng đang dành được sự quan tâm lớn của Chính phủ”.
Nông sản, thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng to lớn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện nay, công tác xúc tiến thương mại ngành nông sản, thực phẩm đang được các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp thực hiện tích cực tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.
Tuy nhiên, những cố gắng đơn lẻ của từng mặt hàng không tạo nên sức mạnh chung và chưa quảng bá được hình ảnh ngành thực phẩm Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nếu Việt Nam không xây dựng được thương hiệu chung khẳng định về mặt chất lượng, đặc thù của sản phẩm thì doanh nghiệp trong nước sẽ mất lợi thế so với các nước khác.
Còn theo ông Leon Trujilo - chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI), Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về xuất khẩu các loại nông sản, thực phẩm cho thế giới, tuy nhiên nhiều khách hàng quốc tế không biết được điều này.
Ông Trần Quốc Khánh cho rằng, để xây dựng và phát triển thương hiệu các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu, các bộ ngành cần tập trung đề cao các giá trị liên quan trực tiếp tới ngành thực phẩm Việt Nam, đồng thời thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá để làm nổi bật thêm hình ảnh thương hiệu sản phẩm, hướng tới việc hỗ trợ phát triển xuất khẩu bền vững cho ngành thực phẩm Việt Nam.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn số 8981/VPCP-KTTH giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, hiệp hội ngành hàng có liên quan tập trung triển khai Chương trình xây dựng Chiến lược Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam.
Chương trình xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam đang từng bước nghiên cứu và thực hiện, đưa ra những giải pháp chuyên nghiệp và hiệu quả để tạo dựng hình ảnh sản phẩm thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Mục đích của Chương trình nhằm xây dựng, quảng bá hiệu quả một hình ảnh chung của ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.