Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN), kinh tế Bình Dương đã có bước phát triển vượt bậc. Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của Bình Dương đã có những đóng góp tích cực vào kết quả chung đó.

Giúp DN tìm kiếm kênh tiêu thụ sản phẩm

Theo lãnh đạo Trung tâm XTTM tỉnh, thời gian qua đơn vị luôn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của DN; trở thành đòn bẩy hữu hiệu nhất để giúp các DN tìm được đầu ra cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và mở rộng thị trường. Trong năm 2016, trung tâm đã tổ chức thành công 7 chương trình đưa hàng Việt về khu, cụm công nghiệp và khu vực nông thôn, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các chương trình này có sự tham gia của 100 lượt DN với trên 400 gian hàng, doanh thu đạt trên 3,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong năm qua, Trung tâm XTTM tỉnh đã tổ chức cho các DN, hiệp hội ngành hàng tham gia 9 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với doanh thu ước đạt trên 700 triệu đồng; qua đó đã ký kết được 7 hợp đồng có giá trị khoảng 300.000 USD. Đối với chương trình XTTM nước ngoài cũng đạt nhiều kết quả tốt. Cụ thể, đơn vị đã tham gia chương trình triển lãm quốc tế về trang trí nội thất tại Singapore, doanh thu bán hàng của 6 DN tham gia ước đạt 180 triệu đồng. Trung tâm còn phối hợp với Hiệp hội Sơn mài, điêu khắc tỉnh gặp gỡ và trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại Singapore để trao đổi về nhu cầu, thị hiếu của thị trường Singapore đối với các sản phẩm trang trí nội ngoại thất, sơn mài, điêu khắc và các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn mài Tư Bốn (TP.Thủ Dầu Một), cho biết việc tham dự các kỳ hội chợ trong và ngoài nước, dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng DN đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, DN cũng tìm hiểu được thị hiếu và có cái nhìn đa chiều nhu cầu của người tiêu dùng. Thông qua các hoạt động này giúp DN đưa ra những hoạch định, chiến lược phát triển và cơ hội tìm kiếm kênh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Tiếp tục phát huy và đổi mới

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thời gian qua, công tác XTTM của tỉnh vẫn còn không ít khó khăn. Chẳng hạn, một số DN nhỏ trên địa bàn tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới kinh doanh nên chưa mạnh dạn tham gia các chương trình XTTM trong nước và nước ngoài. Qua các cuộc khảo sát thị trường, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh cho thấy, chủng loại sản phẩm của những DN này chưa đa dạng, phong phú, mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, thiếu thông tin, nhất là những thông tin về sản phẩm. Cùng với đó, nhiều DN chưa chú trọng xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm. Chính vì vậy, tính cạnh tranh của DN còn yếu, giá trị sản phẩm thấp, chưa thu hút được khách hàng...

Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, cho biết trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác vận động DN tham gia các chương trình XTTM trong nước nhằm giúp DN sản xuất trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường và quảng bá sản phẩm. Đối với chương trình XTTM ra nước ngoài, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh. Mục đích là nhằm làm tốt công tác quảng bá hình ảnh của Bình Dương, các sản phẩm thế mạnh của tỉnh như gỗ, gốm sứ, dệt may, da giày, sơn mài và thủ công mỹ nghệ đến khách tham quan và khách hàng tiềm năng tại các chương trình hội chợ, triển lãm lớn và uy tín trên thế giới.

Trong năm nay, Trung tâm XTTM tỉnh sẽ triển khai 4 chương trình XTTM nước ngoài. Cụ thể, đơn vị sẽ tham dự Hội chợ triển lãm Interior Lifestyle Tokyo (Nhật Bản), khảo sát làng nghề gốm sứ ở Hàn Quốc, tìm hiểu thị trường và quảng bá năng lực sản xuất đến khách hàng tại hội chợ Magic show (Hoa Kỳ). Trung tâm cũng sẽ tham dự Hội chợ Quốc tế Havana, tìm hiểu thị trường Cuba và một số nước khu vực Mỹ La-tinh; đồng thời tham dự Hội chợ IMM Cologne (Đức). Đối với chương trình XTTM trong nước, trung tâm tiếp tục tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và các khu, cụm công nghiệp; tham gia các hội chợ triển lãm trọng điểm tổ chức tại khu vực Đông Nam bộ.

Theo ông Dũng, thông qua các chương trình XTTM sẽ tạo điều kiện cho DN trong tỉnh tăng cường tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, duy trì và chủ động tìm kiếm mở rộng thị trường. Từ đó giúp công tác XTTM của tỉnh đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà.

 

Bình luận của bạn