TP Hồ Chí Minh sắp mở chợ phiên cuối tuần tại Công việc Bạch Đằng

Công viên Bạch Đằng, quận 1 - Ảnh: Anh Quân.

Nếu mọi việc diễn ra đúng như kế hoạch thì chợ phiên cuối tuần tại công viên Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) sẽ đi vào hoạt động từ quí 2 sắp tới.

Tại cuộc họp diễn ra chiều 20-3, đại diện UBND quận 1 cho biết dự kiến chợ phiên cuối tuần công viên Bạch Đằng sẽ mở cửa cho người dân tham quan, mua sắm từ 10 giờ đến 22 giờ thứ 7 và chủ nhật mỗi tuần.

Chợ phiên này sẽ có 120 gian hàng, với bốn khu vực chính gồm khu biểu diễn nghệ thuật, khu giới thiệu sản phẩm Việt Nam, khu ẩm thực và khu trò chơi dân gian, giải trí.

Các doanh nghiệp tham gia bán hàng cam kết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không bán hàng giả, hàng nhái, đảm bảo vệ sinh an toàn thực xứ. Các gian hàng sẽ được thu dọn trả lại mặt bằng trước 8 giờ sáng thứ 2.

Theo ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, việc tổ chức chợ phiên cuối tuần tại công viên Bạch Đằng tạo điểm nhấn về du lịch cho thành phố, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, phát triển nối dài phố đi bộ Nguyễn Huệ. Các hoạt động chợ phiên không ảnh hưởng đến hoạt động văn hóa, chính trị khu vực trung tâm thành phố. Ngoài ra, quận 1 cũng sẽ có phương án đảm bảo an toàn cho người dân khi mua sắm tại khu vực cầu cảng, đặc biệt là khu vực gần bến sông. 

Cũng theo ông Thuận, quận cũng đang nghiên cứu phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong giới thiệu, đưa khách nước ngoài từ phố đi bộ Nguyễn Huệ sang khu chợ phiên cuối tuần này. Quận 1 cũng đang đánh giá tác động về giao thông tại khu vực chợ phiên nói trên để phối hợp với ngành giao thông có giải pháp phù hợp.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, cho biết trong giờ cao điểm, giao thông khu vực này thường ùn tắc, sắp tới có thêm cầu Thủ Thiêm 2 sẽ khiến việc đi lại tại khu vực này càng khó khăn. Do vậy, cần tăng cường nhân lực, có giải pháp bố trí, hỗ trợ cho người đi bộ tiếp cận chợ phiên.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho biết thành phố đã đồng ý cho tổ chức chợ phiên cuối tuần công viên Bạch Đằng.

Tuy nhiên, ông Tuyến cho rằng chợ phiên cuối tuần này là hoạt động tạm bởi thành phố đã có quy hoạch xây dựng một không gian ngầm kết nối từ phố đi bộ Nguyễn Huệ ra công viên Bạch Đằng. Theo đó, thành phố sẽ tổ chức thí điểm chợ phiên cuối tuần tại đây trong năm 2017 và sẽ được nghiên cứu, tính toán kỹ bởi sẽ có nhiều tác động, đặc biệt là về giao thông.

Cụ thể, ông Tuyến yêu cầu đơn vị tổ chức chợ phiên công viên Bạch Đằng không được che lều bạt, không xây dựng kiên cố gian hàng, hình thức kinh doanh các gian hàng chợ phiên đảm bảo văn minh, lịch sự, ưu tiên cho hàng Việt Nam. Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND quận 1 tổ chức lại giao thông khu vực này, đảm bảo đón khách của taxi đường thủy có kết nối với các tuyến du lịch đường sông của thành phố, ưu tiên cho khách từ phố đi bộ Nguyễn Huệ sang và khách từ tuyến du lịch đường thủy lên giúp khai thác thế mạnh thành phố sông nước như TPHCM.

Đề xuất cho kinh doanh trên vỉa hè

Quận 1 sẽ tổ chức thí điểm các khu ẩm thực kinh doanh có thời gian trên một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố nhằm bố trí nơi tập trung mua bán cho người lao động nghèo tại quận 1.

Thông tin từ UBND quận 1, vị trí thứ nhất là đường Nguyễn Văn Chiêm. Tuyến đường này có chiều dài 40 mét, vỉa hè rộng 5,8 mét dành cho 20 hộ kinh doanh từ 6 giờ đến 9 giờ sáng, và từ 11 giờ đến 13 giờ trưa. Vị trí thứ hai tại công viên Bạch Tùng Diệp, nơi có chiều dài vỉa hè 30 mét, rộng 8,5 mét. Dự kiến tại đây sẽ bố trí cho 15 hộ kinh doanh với diện tích mỗi quầy 2x2 mét với thời gian kinh doanh từ 6 giờ đến 9 giờ sáng. Vị trí thứ ba tại đường Chu Mạnh Trinh, nơi có chiều dài vỉa hè 120 mét bố trí cho 35 hộ kinh doanh.

Quận sẽ không thu phí đối với các hộ kinh doanh trên vỉa hè ba tuyến đường này. Đồng thời sẽ tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, tập huấn kỹ năng buôn bán, phân loại rác tại nguồn cho các hộ kinh doanh.

UBND quận 1 cũng cho biết thêm đang tiếp tục rà soát các tuyến đường khác có chiều rộng vỉa hè trên 3 mét để bố trí khu kinh doanh trên vỉa hè cho người dân nghèo của quận.

Về tổng thể, trên địa bàn quận 1 có tổng cộng 134 tuyến đường cần lặp lại trật tự lòng lề đường. Trong khoảng hai tháng qua, quận 1 đã tổ chức lập lại trật tự trên nhiều tuyến và hiện còn lại khoảng 40 tuyến đường nữa cần lặp lại trật tự trong thời gian tới.

Sau khi nghe quận 1 đề xuất, Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu UBND quận 1 chỉ tổ chức thí điểm cho người dân kinh doanh trên vỉa hè hai đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp. Việc kinh doanh trên vỉa hè chỉ mang tính chất tạm thời, về lâu dài vỉa hè là dành cho giao thông.

Bình luận của bạn