TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Không những khẳng định vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước, TP. Hồ Chí Minh được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ). Hệ thống phân phối rộng khắp, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm rất cao đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng mua sắm sản phẩm.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) -nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh luôn khẳng định là một trong những địa phương tiên phong trong việc triển khai CVĐ. Với cách làm thực chất, hiệu quả, bằng sự tâm huyết, quyết tâm đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ cao tại thị trường của thành phố. Chưa kể, các chương trình như bình ổn giá, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao… của TP. Hồ Chí Minh luôn là điển hình cho nhiều địa phương khác học tập.

Cụ thể, xác định hàng hóa chỉ chinh phục người tiêu dùng nếu có chất lượng tốt, đến nay, thành phố đã có trên 1.000 DN có sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa thích. Bên cạnh đó, đa số hệ thống phân phối hiện đại lớn đều tham gia hưởng ứng tốt chương trình hành động của thành phố nhằm thực hiện hiệu quả CVĐ với tỷ lệ hàng Việt lên đến 65-95%. Ngoài ra, các kênh phân phối truyền thống của TP.Hồ Chí Minh được đẩy mạnh phát triển trong thời gian qua nhằm tạo dựng cơ sở tiêu thụ hàng Việt hiệu quả. Đến nay, toàn thành phố đã có 239 chợ, 207 siêu thị, 43 trung tâm thương mại cùng hàng nghìn điểm bán lẻ có kinh doanh mua bán hàng Việt Nam với tỷ lệ hàng Việt luôn đạt trên 60%.

Đặc biệt, bình ổn thị trường được đánh giá là một trong những chương trình mang lại hiệu quả rất cao trên địa bàn thành phố thời gian qua khi giúp người tiêu dùng được mua sắm, sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, giá phải chăng; giúp các DN sản xuất, kinh doanh có cơ hội phát triển ổn định. Tính đến nay, Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố đã phát triển được 10.620 điểm bán, trong đó 4.127 điểm bán hàng lương thực, thực phẩm, 857 điểm bán mùa khai giảng, 1.602 điểm bán sữa và 4.016 điểm bán dược phẩm. Đáng chú ý, các sản phẩm tham gia Chương trình bình ổn thị trường hầu hết là hàng được sản xuất trong nước. Sức hút từ chương trình này giúp hàng Việt Nam ngày càng được người dân thành phố ưa chuộng.

Việc triển khai CVĐ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa bởi từ ngày 15/1/2018, thành phố đã triển khai thực hiện thí điểm Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển, tạo cơ hội cho DN trên địa bàn nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh. Với dân số đông, lên đến gần 10 triệu người, sức tiêu thụ hàng hóa lớn, cơ hội để giúp CVĐ lan tỏa ra diện rộng, từng bước đi vào chiều sâu ngày càng lớn. Do đó, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, liên tục nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng điểm bán hàng bình ổn thị trường, các cửa hàng tiện ích trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng ngoại thành để đưa hàng Việt đến với công nhân, nông dân; Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu từ các cửa khẩu, biên giới để bảo vệ hàng trong nước. 

Bình luận của bạn