Trái cây Việt rộng đường xuất khẩu

Ngày 26-5, thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, xuất khẩu trái cây Việt Nam vào các thị trường khó tính, trong đó có Mỹ, ngày càng rộng mở. 

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã đạt 764 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (47,7%) và dự kiến đến hết tháng 5-2016 sẽ đạt khoảng hơn 900 triệu USD. Các thị trường đều tăng khá, trong đó xuất khẩu vào thị trường khó tính đạt khoảng trên 3.400 tấn trái cây tươi (thanh long đạt hơn 2.522 tấn đi Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc; xoài đi Nhật Bản và Hàn Quốc đạt hơn 229 tấn; chôm chôm đi Mỹ đạt hơn 160 tấn, nhãn đi Mỹ gần 500 tấn).

Theo Cục Bảo vệ thực vật, các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Chile, Argentina, Brazil... thường có quy định chặt chẽ về kiểm dịch thực vật nhập khẩu, đặc biệt là đối với các loại trái cây tươi. Tuy nhiên hiện Mỹ đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, nhãn và vải thiều Việt Nam vào nước này (với điều kiện yêu cầu chiếu xạ). Ngoài ra Mỹ cũng đang tiếp tục hoàn tất thủ tục cho phép nhập khẩu xoài và vú sữa từ Việt Nam. Nhật Bản cũng đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, xoài của Việt Nam và hiện Việt Nam đang đề nghị cho phép xuất thêm thanh long ruột đỏ, vải, nhãn vào Nhật Bản. Hàn Quốc đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài và đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục để cho phép nhập khẩu vú sữa từ Việt Nam.

Đặc biệt, phía Đài Loan vừa thông báo chính thức cho phép nhập khẩu trở lại thanh long của Việt Nam từ ngày 1-6-2016. Trước đó, Thái Lan đã mở cửa cho nhãn, vải của Việt Nam chính thức xuất vào nước này từ ngày 13-5-2016.

 

Bình luận của bạn