Tự hào hàng Việt Nam (Số 23): Hiệp hội nữ doanh nhân nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp

Các hoạt động phối hợp giữa Bộ Công thương và Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân nữ được cập nhật thông tin mới về thị trường, về pháp luật thương mại quốc tế, kỹ năng quản trị doanh nghiệp…

Tháng 10/2014, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, tổ chức xã hội – nghề nghiệp tự nguyện ra đời, đánh dấu sự hiện diện chính thức của tổ chức Nữ doanh nhân Việt Nam. Mục đích hoạt động của Hiệp hội là nhằm tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ của đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam trong phát triển kinh tế. Hiệp hội cũng là trung tâm kết nối các nữ doanh nhân, các tổ chức đại diện cho nữ doanh nhân để hỗ trợ nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, góp phần phát triển cộng đồng doanh nghiệp và đáp ứng mục tiêu tiến bộ, bình đẳng giới.

Sự hiện diện ngày càng nhiều của nữ giới trên thương trường đã cho thấy hiệu quả mà Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã đạt được

Sự hiện diện ngày càng nhiều của nữ giới trên thương trường đã cho thấy hiệu quả mà Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã đạt được. Năm 2010 có 65.000 người là phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp, năm 2015 là 91.000 người. Phụ nữ điều hành, quản lý trong khu vực nông nghiệp, nông thôn chiếm 60%, lĩnh vực quản lý dịch vụ là 40%...Nữ doanh nhân thực sự đã trở thành một phần rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Khu vực Thương mại Tự do Asean, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)…Các doanh nghiệp của Việt Nam chiếm đến 25% là doanh nghiệp do nữ làm chủ đang đứng trước những thách thức nhất định về năng lực cạnh tranh. Nguyên nhân chính là do hiểu biết hạn chế về những văn bản pháp luật liên quan cũng như thiếu thông tin về các tiêu chuẩn thị trường và các kênh phân phối.

Để giải quyết những tồn tại này, Bộ Công thương đã thực hiện nhiều biện pháp giúp đỡ doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn. Gần đây nhất là Hội thảo “Tăng cường hợp tác Công – Tư” được tổ chức tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, thu hút sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp trên cả nước, thu về những tín hiệu tích cực. Đánh giá về kết quả đạt được, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương – Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi thấy rằng trong cuộc hội thảo, kể cả các nhà quản lý, đặc biệt là các Sở Công thương của các tỉnh đã thu được nhiều kết quả cụ thể. Các chị em nắm rõ được các văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ Công thương xây dựng. Còn đối với các Cục, Vụ và các Sở Công thương cũng tiếp thu được nhiều ý kiến thực tiễn để bổ sung hoặc điều chỉnh, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp.

Các hoạt động phối hợp giữa Bộ Công thương và Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân nữ được cập nhật thông tin mới về thị trường, về pháp luật thương mại quốc tế, kỹ năng quản trị doanh nghiệp…qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nữ nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm và mở rộng phát triển thị trường trong và ngoài nước. Về vấn đề này, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đánh giá: "Đã có hoạt động kết nối cung – cầu được triển khai hàng năm ở cấp quốc gia, địa phương cũng như cấp vùng miền mang hàng hóa cho người tiêu dùng trong nước đồng thời bình ổn thị trường và cung ứng được hàng Việt Nam vào các kênh phân phối đưa đến tay người dân ở vùng sâu vùng xa. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh công việc này để hàng Việt Nam được sản xuất nhiều hơn nữa, con số doanh nghiệp của Việt Nam sẽ hoạt động hiệu quả".

Với mục tiêu tôn chỉ: tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, tự đảm bảo kinh phí hoạt động, không vì mục đích lợi nhuận…Trong thời gian tới Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam sẽ tập tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực tổ chức. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trở thành sợi dây liên kết cập nhật về thông tin, tổ chức các diễn đàn nhằm tham vấn, đề xuất ý kiến xây dựng và thực hiện chính sách liên quan đến doanh nhân nữ để đảm bảo các chính sách của Nhà nước được thực hiện có hiệu quả và thực sự góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân nữ phát triển.

Bình luận của bạn