Việt Nam 10 năm liên tiếp đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều

Việt Nam duy trì vị trí xuất khẩu điều hàng đầu thế giới năm thứ 10 liên tiếp và hiện chiếm 50% tổng giá trị thương mại nhân điều toàn cầu.

Đây là thông tin vừa được Hiệp hội Điều Việt Nam đưa ra tại buổi họp về tình hình sản xuất, kinh doanh điều quý 1/2016, tổ chức chiều 4/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân điều là mặt hàng nông sản của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng . Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu 330.000 tấn nhân điều, tổng kim ngạch đạt 2,5 triệu USD.

Việt Nam đã xuất khẩu nhân điều đến 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Mỹ, Trung Quốc và châu Âu là những thị trường chủ lực.Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong năm nay và thời gian tới, Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để giảm thấp nhất những rủi ro sản xuất, xuất khẩu nhân điều ra thế giới.

Bà Vũ Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty HD Cashew cho biết, hiện nay trên 40% các nhà máy sản xuất hạt điều không đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

“Những nhà máy đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm thì khách lớn trên thế giới họ mới đồng ý mua. Còn những nhà máy nhỏ họ sẽ chỉ xuất đi những nước dễ tính hơn, như Trung Đông, Nga… nhưng rủi ro về tranh chấp thương mại rất lớn”, bà Hương nói.

Bình luận của bạn