Việt Nam đang xuất siêu sang Canada

Theo Cơ quan Thống kê Canada, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Canada trong năm 2018 ước đạt 6,36 tỷ CAD, tăng 4,2% so với 2017; trong đó, Việt Nam xuất siêu ước khoảng 4,34 tỷ CAD.

Theo những số liệu ban đầu của Cơ quan Thống kê Canada, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong năm 2018 đã khả quan trở lại sau một năm trầm lắng và đạt 5,35 tỷ CAD, tăng 5,2% so với năm 2017.

Ngược lại, nhập khẩu từ Canada không tăng và chỉ ở mức 1,01 tỷ CAD (trong lúc năm 2017 tăng đột biến). 



Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Canada.

Với lộ trình giảm thuế khá nhanh của Canada (từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm), một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giầy dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ... 

Nhìn chung, Việt Nam hiện vẫn đang là nước có lợi thế trong trao đổi thương mại với Canada: giá trị xuất khẩu có trị giá cao gấp hơn 5 lần nhập khẩu.

Trong năm 2018, các nhóm hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam như dệt may, giày dép, đồ gỗ…, đều tăng khá, trừ điện thoại di động giảm.

Ngoài các sản phẩm truyền thống, một số nhóm hàng mới có tốc độ tăng rất cao như nhựa và các sản phẩm nhựa và cao su tăng 27% (150 triệu CAD), dầu dừa tăng 100% (14 triệu CAD), sản phẩm từ giấy tăng 50% (13 triệu CAD)...

Riêng điện thoại di động tiếp tục giảm trong hai năm liên tiếp: năm 2018 giảm 11% so với năm 2017 (566 triệu CAD) và chỉ bằng 50% trị giá xuất khẩu năm 2016. 

Về nhập khẩu, mặc dù một số nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu từ Canada tăng mạnh như than tăng 2,5 lần (330 triệu CAD), bột gỗ tăng gấp ba lần (50 triệu CAD), da nguyên liệu tăng 70% (33 triệu CAD), nhưng nhiều nhóm hàng chủ lực của Canada trong những năm trước lại giảm sâu, khiến tổng giá trị nhập khẩu từ Canada không tăng so với năm 2017. 

Canada hiện là quốc gia duy nhất trong Nhóm bảy nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các thành viên khác của G7.

Giới doanh nghiệp Canada đặc biệt quan tâm đến lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam đối với một số sản phẩm nông sản như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy sản, hoa quả tươi...

Ngoài tác động của hiệp định CPTPP, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến nhiều doanh nghiệp Canada muốn chuyển một số nhà máy, đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Canada trong những năm tới. 

Bình luận của bạn