Việt Nam thắng thầu cung cấp gạo cho Hàn Quốc

Công ty Cổ Phần Thương Mại & Công Nghệ Tân Long-JSC, một thành viên Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam, là đơn vị thắng thầu cung cấp gạo cho Chính phủ Hàn Quốc, trong đó có 2800 tấn gạo trắng hạt dài. Như vậy tổng cộng trong năm nay, JSC sẽ cung cấp 110 ngàn tấn gạo cho Hàn Quốc, trong đó có 50 ngàn tấn đã giao hồi tháng năm, và 60 ngàn tấn giao vào tháng 9 tới đây.

Những thông tin này được báo mạng chuyên về thương mại của Philippines là Business Inquirer trích dẫn những nguồn tin từ Công ty Tân Long cũng như giới mua bán gạo tại Việt Nam.

Có một số điểm đáng chú ý trong thương vụ này, theo tờ báo Philippines, đó là Tân Long là công ty Việt Nam duy nhất thắng thầu, đánh bại các đối thủ quốc tế là các công ty Trung Quốc, Thái Lan, Úc để cung cấp gạo cho một thị trường khó tính như Hàn Quốc.

Điều thứ hai là loại gạo Japonica được trồng ở Việt Nam hơn 10 năm nay lần đầu tiên được bán giá cao nhất đối với gạo Việt Nam từ trước đến nay là 700 đô la Mỹ một tấn.

Điều thứ ba là Chính phủ Việt Nam đã bỏ bớt những điều kiện mua bán gạo, tạo điều kiện cho những công ty tư nhân như Tân Long xuất khẩu gạo, giảm lệ thuộc quá lớn vào những tập đoàn nhà nước như Vinafood.

Công ty Tân Long nói rằng họ đã hợp tác chặt chẽ với những người trồng lúa ở Đồng bằng Sông Cửu Long để sản xuất ra gạo có phẩm chất cao, trong đó có loại Japonica được thị trường các nước Hàn, Nhật ưa chuộng.

Hồi năm ngoái Tân Long cũng đã xuất 41 ngàn tấn gạo sang Hàn Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam xuất được một lượng gạo trị giá 1 tỉ 810 ngàn đô la Mỹ, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Và điều đặc biệt là phẩm chất gạo đã gia tăng rất đáng kể.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu gạo hàng đầu của Việt Nam, chiếm 30% tổng lượng xuất khẩu, tiếp theo là Indonesia 19%.

Bình luận của bạn