Việt Nam xuất khẩu nước giải khát vào thị trường Hàn Quốc tăng
Nhập khẩu đồ uống của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc đã tăng vọt lên gấp 7 lần trong 4 năm qua vì nhiều người Hàn Quốc thích đồ uống trái cây nhiệt đới.
Theo số liệu của Tổng công ty Thương mại nông thuỷ sản và thực phẩm Hàn Quốc (aT), nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này nhập khẩu 250 triệu USD sản phẩm đồ uống vào năm 2016. Riêng nhập khẩu đồ uống từ Việt Nam đạt 103,7 triệu USD năm 2016, tăng 7,5 lần so với năm 2012. aT cũng cho biết thêm, đồ uống của Việt Nam ngày càng phổ biến tại thị trường Hàn Quốc do người tiêu dùng Hàn Quốc ưa các loại quả nhiệt đới bao gồm nước ép trái cây, được gọi là nước ép uống giảm béo.
Ngoài nhập khẩu đồ uống từ Việt Nam, Hàn Quốc cũng nhập 11 triệu USD đồ uống từ Thái Lan vào năm ngoái, tăng 171% so với năm 2012, nhờ vào sự ưa chuộng các loại trái cây nhiệt đới trong đó có quả xoài. Hiện tại Mỹ chiếm thị phần lớn nhất về đồ uống tại Hàn Quốc với 30,2%, tiếp đến là Đức với 6,7% và Trung Quốc chiếm 5,5% thị phần.
Cho đến nay, thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) từ tháng 12/2015, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nửa đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt 29,1 tỷ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2016. Các nhóm hàng được ưu đãi thuế quan từ VKFTA đều tăng trưởng cao như thủy hải sản tăng gần 28%, rau quả tăng 12%. Dù vậy, lượng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam chỉ mới đạt 4% nhu cầu nhập khẩu mỗi năm của Hàn Quốc. Trong đó rau củ quả chiếm tỷ lệ khiếm tốn.