Vietnam Expo 2017: Cầu nối hiệu quả của doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2017) diễn ra từ ngày 19-22/4/2017 tại Hà Nội được coi là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất trong năm. Trước thềm sự kiện, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).

Thưa ông, Vietnam Expo có ý nghĩa như thế nào trong việc quảng bá tiềm năng thương mại cũng như cơ hội cho hàng Việt Nam mở rộng thị trường?

Vietnam Expo là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM) có uy tín nhiều năm với quy mô ngày càng lớn, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước. Tại Vietnam Expo 2017, chúng tôi nhận được sự đăng ký của trên 260 DN Việt Nam và hơn 200 DN nước ngoài. Thực tế này đã minh chứng và khẳng định vị trí, vai trò của sự kiện. Đây là cơ hội hết sức quan trọng để DN Việt Nam tiếp cận với đối tác nước ngoài, giới thiệu sản phẩm cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh; không chỉ mở rộng thị trường mà còn nâng cao năng lực sản xuất. Có thể nói, Vietnam Expo thực sự là “sân chơi” lành mạnh, hữu hiệu cho các DN trong tiến trình Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới.

Tại Vietnam Expo 2017, DN Hàn Quốc tham gia với số lượng lớn (130 DN). Ông đánh giá như thế nào về quan hệ thương mại Việt Nam- Hàn Quốc, nhất là sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực?

Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm qua phát triển hết sức mạnh mẽ. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc năm 1992, đến nay kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần 90 lần. Đặc biệt, sau khi Hiệp định VKFTA có hiệu lực, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng với tốc độ 27%. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đang giữ vị trí hàng đầu về vốn cũng như số dự án đầu tư tại Việt Nam.

Hiệp định VKFTA đã tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng và niềm tin cho các DN.

Hoạt động XTTM được ví như “chìa khóa” nâng cao hiệu quả xuất khẩu. Ông có thể đánh giá khái quát về các chương trình XTTM trong thời gian qua?

Hoạt động XTTM là một trong những giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ DN phát triển kinh doanh ở cả thị trường trong và nước ngoài. Hiện nay, nòng cốt của XTTM chung cả nước vẫn là các hoạt động trong Chương trình XTTM quốc gia; những ngành sản xuất, xuất khẩu chủ lực đều tham gia và được hưởng lợi từ Chương trình XTTM quốc gia. Trên cơ sở đó, có thể khẳng định các chương trình XTTM nói chung trong đó có Chương trình XTTM quốc gia do Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối thực hiện và quản lý đã đóng vai trò quan trọng, không những định hướng cho hoạt động XTTM mà còn trực tiếp hỗ trợ cho các ngành hàng, DN trong quá trình phát triển sản xuất trong nước và tiếp cận, duy trì, mở rộng thị trường nước ngoài.

Cục Xúc tiến thương mại sẽ có những giải pháp gì để giúp DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu thời gian tới, thưa ông?

Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan triển khai một cách có hiệu quả và nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai Chương trình XTTM quốc gia, đồng thời, triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp để hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh. Ví dụ như triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, nâng cao nhận thức về phát triển xây dựng thương hiệu; Chương trình hợp tác nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm; Chương trình xây dựng thương hiệu đối với hàng nông sản và một loạt chương trình tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng tham gia các hoạt động XTTM… để hỗ trợ DN kết nối, phát triển thị trường trong nước và nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

 
Bình luận của bạn