Xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị thực phẩm Việt Nam

Sáng nay (4/10), Lễ ký biên bản ghi nhớ (MOU) và Hội thảo về Chương trình Xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là chương trình do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương (VIETRADE) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) và Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức.   

Phát biểu trước Lễ ký kết MOU và khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia có lợi thế, thế mạnh về nông sản, thực phẩm, đây cũng là ngành hàng đóng vai trò quan trọng tạo công ăn việc làm, thu nhập của rất nhiều lao động trong ngành nông nghiệp và đóng góp lớn cho xuất khẩu. Việt Nam cũng có một số ngành hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, có một thực tế là dù lượng xuất khẩu lớn, nhưng lợi nhuận xuất khẩu, giá trị gia tăng từ ngành hàng này còn thấp, việc xây dựng thương hiệu cho ngành hàng này còn hạn chế...

Nhấn mạnh vai trò của xây dựng thương hiệu, ông Bruno Angelet - Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam - cho rằng, xây dựng thương hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi một loạt các hiệp định Thương mại tự do đã, đang và sẽ có hiệu lực. Thời gian qua, EU-MUTRAP đã phối hợp mật thiết với VIETRADE và CBI hỗ trợ vấn đề bảo vệ thương hiệu cho Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Bà Nieken Trooter - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam - khẳng định, xây dựng thương hiệu cho ngành hàng là vấn đề quan trọng đối với đất nước cũng như doanh nghiệp. Đối với Hà Lan, việc xây dựng thương hiệu gắn với chiến lược thương hiệu cho đất nước. Hà Lan sử dụng hình ảnh hoa tuy-líp, cối xay gió cho việc nhận diện và đại diện thương hiệu. Tuy nhiên bà Nienken cũng lưu ý, thách thức đối với việc làm thương hiệu của Hà Lan là tìm ra cách thức quảng bá mới thay vì hình thức và cách làm truyền thống. Việt Nam là đất nước năng động, cởi mở, ngành thực phẩm của Việt Nam cũng rất độc đáo nên cần có một chiến lược thương hiệu cho ngành này một cách rõ ràng. Việt Nam cần xác định sự ưu tiên phù hợp, ngoài Chính phủ thì các cơ quan cần tham gia. CBI muốn hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Hà Lan cũng đã có mối liên hệ mật thiết với Việt Nam thông qua Thỏa thuận Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực mà chính phủ 2 nước đã ký vào giữa năm 2014.

Sau Lễ ký kết MOU giữa các bên đã diễn ra Hội thảo về chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam. Hội thảo thu hút đông đảo đại diện các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp

Ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - đã giới thiệu về chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam, mục tiêu chính của chương trình là xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế; tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam; xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm; tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến thực phẩm; đồng thời, thúc đẩy mua hàng thực phẩm Việt Nam. Ông Linh cũng chia sẻ thực tế trên thế giới rất ít người biết đến thực phẩm Việt Nam. Số người biết đến ngành hàng này chủ yếu là tầng lớp thương nhân. Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã tăng cường quảng bá hình ảnh cho thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng nông sản ra thế giới như cà phê, thanh long... - điều đó chứng tỏ sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh sản phẩm ra các nước.

Tại hội thảo ông Tạ Hoàng Linh cũng đề xuất và mong muốn các chuyên gia quốc tế tiếp tục tư vấn kế hoạch hành động cụ thể, giúp Việt Nam xây dựng hệ thống nhận diện và quản trị hình ảnh. Xây dựng hệ thống các chương trình đào tạo. Hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành thực phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội và đặc biệt là người nông dân Việt Nam đạt được ước mơ trên cánh đồng của mình.

Được biết, việc khởi động Chương trình Xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm được tiến hành từ năm 2014, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại. Chương trình được chia làm 4 giai đoạn. Đến nay, với sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và hiệp hội liên quan, Bộ Công Thương đã hoàn thành giai đoạn 1 (Xác định mục tiêu và phương pháp) và Giai đoạn 2 (Nghiên cứu và phân tích). Giai đoạn 3 (Xây dựng chiến lược) đang trong quá trình triển khai từ tháng 3/2016, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3/2017. Giai đoạn 4 (Thực hiện chiến lược) từ năm 2017-2020 sẽ được triển khai dưới hình thức một chiến dịch tư vấn, truyền thông, quảng bá, tiếp thị xây dựng hình ảnh ngành hàng thực phẩm quốc gia. Mục đích nhằm xây dựng, quảng bá hiệu quả một hình ảnh chung, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Với tham luận: “Xây dựng thương hiệu - Con đường hướng tới tương lại của ngành thực phẩm Việt Nam”, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm - Tổng giảm đốc Công ty Vĩnh Hoàn - đã có phân tích sâu sắc và đóng góp nhiều ý kiến cho việc xây dựng thương hiệu thực phẩm. Theo bà Tâm, thương hiệu là công cụ hết sức cần thiết để phát triển thị trường. Thương hiệu nông sản, thực phẩm nên là của một tổ chức cộng đồng cùng sản xuất, thương mại một sản phẩm để phối hợp nguồn lực phát triển thị trường và quản lý.

Đề xuất thí điểm với ngành hàng, bà Tâm lấy ví dụ cụ thể đối với mặt hàng cá tra của Việt Nam, cần thay đổi hình ảnh cá tra bằng xây dựng tiêu chuẩn thống nhất, quy tắc ứng xử, xây dựng thương hiệu và kế hoạch phát triển thị trường cho sản phẩm cá tra phi-lê. Quảng bá, marketing mạnh mẽ thương hiệu mới trên các thị trường mục tiêu.  doanh nghiệp cần tự nguyện tham gia, chấp hành điều lệ, quy tắc ứng xử, các tiêu chuẩn chung, bảo vệ và phát triển thương hiệu chung. Đóng góp vào Quỹ phát triển thị trường. Tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng...

Bình luận của bạn