Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng cho doanh nghiệp hàng Việt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Trong năm 2017 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực hiện có hiệu quả và lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. Các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đưa hàng hóa về các khu công nghiệp, khu dân cư, vùng nông thôn, tham gia tích cực các hội chợ triển lãm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường nội địa. Qua theo dõi, tại hầu hết các siêu thị lớn như Co.opMart, Big C, Intimex…tỷ lệ hàng Việt Nam thuộc các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như các hàng may mặc, công nghiệp chế biến, thực phẩm được bày bán chiếm tỷ lệ từ 80% - 90%.

Mặt trận các cấp đã tổ chức 375 buổi tuyên truyền Cuộc vận động với các hình thức như: tổ chức hội thi tìm hiểu, thi thuyết trình, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề tại các khu dân cư, các chợ trên địa bàn, các buổi hội họp nhân dân với 23.870 lượt người tham dự; nội dung tuyên truyền chủ yếu như: ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khu mua sắm, tiêu dùng và sản xuất; tuyên truyền nhân dân tố giác các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, thực phẩm “bẩn”; hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, tiếp tay buôn lậu. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp với các sở, ngành, siêu thị tổ chức 12 hội chợ hàng Việt, 13 điểm bán hàng bình ổn giá. Phối hợp biên soạn, in ấn, cấp phát 2.200 tờ rời, tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động, về lựa chọn, sử dụng hàng Việt đạt chất lượng; tổ chức 26 buổi tập huấn, 17 buổi tọa đàm chuyên đề. Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp Công ty cổ phần truyền thông quốc tế Nam Việt Galaxy tổ chức Hội chợ triển lãm “Tự hào hàng Việt Nam năm 2017”.

Sở Công thương tổ chức làm việc và đối thoại với các doanh nghiệp công nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời phối hợp các ngành trả lời, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp. Thực hiện rà soát, cập nhật danh sách các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có sản xuất các sản phẩm trong Danh mục các hàng hóa trong nước đã sản xuất được theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Phối hợp, hỗ trợ các quận, huyện trên địa bàn thành phố tổ chức đánh giá chợ văn minh thương mại thuộc địa phương quản lý; tổ chức chấm điểm đạt chuẩn đối với các nhà hàng, cơ sở ăn uống…

Đến nay, Cuộc vận động đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, công chức; nhận thức của cộng đồng người dân trên địa bàn thành phố đối với hàng Việt Nam đã được nâng lên rõ rệt thể hiện bằng việc mua sắm, tiêu dùng hàng Việt chiếm tỷ lệ ngày càng tăng... người dân đã từng bước thay đổi khuynh hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập ngày càng tăng.

Phái biểu tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đề nghị trong thời gian tới cần tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan, các cơ quan báo, đài thành phố duy trì và mở rộng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động; cần tập trung vào đối tượng tuyên truyền là phụ nữ, giới trẻ và học sinh, sinh viên, vì đây là nhóm đối tượng quyết định hành vi tiêu dùng. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động: Tháng bán hàng khuyến mại, Hội chợ hàng Việt, Hàng Việt về nông thôn, các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, kinh doanh, sản xuất; các hội nghị, kết nối cung cầu và phối hợp tổ chức tốt Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam năm 2018”.

Để tạo động lực và thời cơ cho doanh nghiệp Việt, Chủ tịch Đặng Thị Kim Liên cũng đề nghị trong năm 2018 cần thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam, ban hành các cơ chế chính sách phát triển hàng Việt đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; phối hợp tổ chức xây dựng logo sản phẩm đặc trưng cho doanh nghiệp hàng Việt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tại thành phố.

Trong năm 2018 tổ chức kiện toàn và bổ sung Ban Quản lý an toàn thực phẩm và Hội Bảo vệ người tiêu dùng làm thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng với đó cần chú trọng công tác tôn vinh doanh nghiệp và tôn vinh thêm nhóm sản phẩm.

Bình luận của bạn