Xuất khẩu gà Việt: Hướng đến thị trường Nhật Bản

Năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến nhằm xuất khẩu (XK) thịt gà sang các thị trường khó tính. Dự kiến, trong năm nay, lần đầu tiên sản phẩm thịt gà của Việt Nam sẽ được XK sang thị trường Nhật Bản.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, Việt Nam hiện có một số gen gà bản địa được các nước đánh giá cao. Tuy nhiên, XK thịt gà sang các thị trường khó tính là một quá trình gian nan, cần có sự cố gắng đặc biệt của người chăn nuôi, cơ quan quản lý, cơ quan thương mại và các DN tham gia XK.

Với mục tiêu xây dựng thành công các cơ sở giết mổ, chế biến được chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định và theo yêu cầu của nước nhập khẩu (NK) để XK thịt gà chế biến của Việt Nam, Bộ NN&PTNT đã ban hành "Kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm quốc gia đối với thịt gà chế biến XK".

Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung hướng dẫn và hỗ trợ các DN có khả năng xây dựng thành công cơ sở giết mổ, chế biến bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu XK thịt gà chế biến trong giai đoạn 2017-2020. Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh trọng điểm về chăn nuôi gà ban hành kế hoạch và chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tạo ra các vùng có nguy cơ thấp về dịch bệnh trên gà, các cơ sở giết mổ, chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Đồng thời đề nghị, các DN nghiên cứu các quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex)và Nhật Bản về tiêu chuẩn, giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt gà chế biến; tổ chức triển khai Kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm tại các tỉnh trọng điểm về sản xuất, giết mổ, chế biến thịt gà XK; tập trung tại các huyện, tỉnh có DN tham gia chương trình giám sát. Phấn đấu năm 2017 sẽ có ít nhất 1 DN được chứng nhận cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm để có thể XK thịt gà chế biến theo tiêu chuẩn Codex hoặc theo yêu cầu của nước NK…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết: Bộ đang phối hợp với tỉnh Đồng Nai giúp một DN XK ức gà sang thị trường Nhật Bản. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên sản phẩm thịt gà Việt Nam được XK ra nước ngoài theo đường chính ngạch.

Bình luận của bạn