Xuất khẩu hàng hóa sang Australia tăng cao

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa Việt Nam sang Australia tăng trưởng tốt 24,2% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 1,35 tỷ USD. Trong đó, riêng tháng 5/2018 xuất khẩu đạt 342,49 triệu USD, tăng 48% so với tháng 4/2018.

Trong 5 tháng đầu năm nay, hầu như các loại hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Australia đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhiều nhóm hàng tăng cao về kim ngạch như quặng và khoáng sản tăng gấp 11,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 100,89 triệu USD, chiếm 7,5%; sắt thép tăng 174,9%, đạt 11,4 triệu USD; rau quả tăng 105%, đạt 33,12 triệu USD; than tăng 81,8%, đạt 341,07 triệu USD; dầu mỡ động thực vật tăng 73,5%, đạt 2,87 triệu USD; bông tăng 52,6%, đạt 19,52 triệu USD…

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, hiện Australia là bạn hàng xuất khẩu lớn thứ 8 và bạn hàng nhập khẩu thứ 12 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là bạn hàng thứ 14 của Australia về nhập khẩu lẫn xuất khẩu.

Với Hiệp định Thương mại Tự do giữa ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực từ năm 2010, thống kê của Thương vụ Việt Nam  -  quy mô thương mại giữa Việt Nam và Australia trong 10 năm gần đây tăng gấp đôi từ khoảng 3 tỷ lên hơn 6 tỷ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng bình quân gần 10%/năm, trong đó năm 2017 tăng 22,1%.

AANZFTA có hiệu lực giúp hàng loạt các sản phẩm nông sản của nước ta được mở cửa vào thị trường Australia như vải, xoài, thanh long… góp phần giúp nông dân tránh tình trạng “được mùa mất giá”. Ví dụ, năm 2015, việc mở được nhiều thị trường XK mới (trong đó có Australia) đồng thời với việc đưa trái vải Nam tiến đã giúp giá vải bình quân tăng 3.000đ/kg. Với sản lượng khoảng gần 200.000 tấn, giá trị thu được không hề nhỏ.

Theo những cam kết hội nhập trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), từ năm 2018, Australia cắt giảm 90% các loại thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN và 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0% từ năm 2020. Đây là cơ hội tốt để các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia. Bên cạnh đó, ngày 8/3/2018 vừa qua, 11 nước, trong đó có Australia và Việt Nam đã ký Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây cũng là cơ hội lớn để tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt – Australia trong thời gian tới.

“Ngoài việc giảm thuế, CPTPP mang lại những kỳ vọng cao hơn về cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, từ đó thu hút các DN Australia đầu tư vào thị trường Việt Nam, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Bên cạnh đó, nếu vào được thị trường Australia, hàng hóa Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội vào các thị trường khác vì Australia được đánh giá là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới” – bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy cho hay.

Năm 2018 có vai trò đặc biệt quan trọng vì kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Việt Nam - Australia cũng đã nhất trí đưa kim ngạch thương mại 2 chiều nhanh chóng đạt 10 tỷ USD trong thời gian tới. Để đạt được mục tiêu này, hai nước đã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện, cơ hội tốt nhất để việc đầu tư, giao dịch, xuất nhập khẩu được thuận lợi. Theo các chuyên gia, DN nên tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực có thế mạnh như nông sản, thủy sản... để đẩy mạnh XK sang thị trường này.

Dự kiến, thời gian tới, nhãn và tôm tươi nguyên con sẽ được Australia mở cửa cho Việt Nam.

Bình luận của bạn