Xúc tiến thương mại giúp ngành dệt may mở rộng thị trường tiêu thụ
Gian hàng của ngành may Việt Nam tại Hội chợ Magic Show tại Las Vegas 2017. Ảnh VITAS
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký, kiêm Trưởng đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết, nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường nên đơn hàng của các DN trong ngành rất khả quan. Nhiều DN đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý III/2018, thậm chí một số DN có đơn hàng sản xuất cho cả năm 2018.
Để có kết quả tích cực như hiện tại, từ đầu năm tới nay, VITAS đã chủ động thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho các DN dệt may. Theo đó, VITAS đã làm việc với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để xin kinh phí của Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nhằm tham gia các hội chợ triển lãm về ngành dệt may tại các thị trường lớn. Với nguồn kinh phí này, từ nay đến cuối năm, VITAS sẽ tổ chức các đoàn tham dự các triển lãm quốc tế như: Hội chợ Magic Show tại Las Vegas, Hoa Kỳ từ 12-15/8 với (dự kiến khoảng 20 DN); Hội chợ Apparel Sourcing Paris diễn ra tại Pháp từ 17-20/9, cũng trong tháng 9/2018, VITAS sẽ tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Textillegprom tại Moscow (Liên bang Nga) từ 18-21/9/2018.
“VITAS kỳ vọng qua các hội chợ này, dệt may Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn việc tiếp cận và xuất khẩu vào các thị trường lớn, đặc biệt như thị trường Nga cùng khu vực thị trường Khu liên minh kinh tế Á - Âu”, bà Mai cho hay.
Trên thực tế, việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài đã được các DN và tổ chức trong ngành dệt may chú trọng từ các năm trước. Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh (Agtek) - chia sẻ, không chỉ năm 2018 mà từ các năm trước Agteck đã chủ động vận động các DN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế để tìm kiếm nhà cung cấp nguyên phụ liệu, tìm đối tác nhập khẩu... Tuy nhiên, trong năm 2018, việc xúc tiến thương mại sẽ được thúc đẩy nhiều hơn, quy mô hơn để giúp nhiều DN có cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường tốt hơn.
“Chúng tôi dự kiến trong tháng 7/2018 sẽ tổ chức đoàn khoảng vài chục DN đi Hong Kong tham quan và giao dịch thương mại tại Hội chợ tuần lễ thời trang xuân hè Hong Kong 2018. Ngoài Hong Kong, Agtek sẽ tổ chức các đoàn đi hội chợ chuyên ngành may tại Đài Loan, Trung Đông... để tăng thêm cơ hội tiếp cận bạn hàng cho DN. Những DN thường xuyên tham gia phải kể tới là Tổng công ty 28, May Thắng Lợi, May 30/4... bởi họ đều thấy được hiệu quả mang lại từ xúc tiến thương mại nên thường chủ động chi kinh phí để tham gia”, ông Hồng nói.
Là DN thường xuyên tham gia các đoàn xúc tiến thương mại, ông Nguyễn Văn Cần, Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển của Tổng công ty 28 - đánh giá, Tổng công ty 28 và các công ty con đã tham gia tích cực các đoàn xúc tiến thương mại của VITAS cũng như Agtek trong suốt thời gian qua như: Hội chợ nguồn hàng nguyên phụ liệu dệt may tại Hong Kong, Thượng Hải, Trung Đông, Paris, Australia, Ấn Độ, Hoa Kỳ... Qua các đoàn xúc tiến thương mại nói trên, may 28 đã tìm kiếm được các đối tác cung cấp nguyên phụ liệu mới về bông, sợi, vải...; đồng thời tìm kiếm được các đơn hàng, các đối tác tiêu thụ sản phẩm cho tổng công ty.
Theo ông Cần, mục tiêu năm 2018 của may 28 là tăng từ 10-20% doanh thu so với 2017, vì thế việc tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế về dệt may ngoài tìm nguồn nguyên phụ liệu còn giúp tổng công ty nắm bắt được nhiều công nghệ mới để đầu tư, thay thế trang thiết bị để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó càng có thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu vào EU, Nhật Bản và Hoa Kỳ; giúp tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty.