Xúc tiến thương mại năm 2018: Nhiều hoạt động mới

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh, đến nay, trung tâm đã hoàn thành các hoạt động XTTM trong kế hoạch năm 2017; đồng thời đang triển khai những phần việc của năm 2018, đặc biệt là các hoạt động sẽ tổ chức trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Được biết, cuối tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt chương trình XTTM năm 2018. Theo đó, chương trình sẽ có 5 đề án chính, gồm: tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn và phiên chợ thực phẩm an toàn; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm của Khánh Hòa tại hội chợ ở các tỉnh, thành phố trên cả nước; hỗ trợ các DN tham gia hội chợ tại Lào và tổ chức đoàn khảo sát thị trường Lào; hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng cho các DN tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh; biên soạn và phát hành cẩm nang XTTM. Các hoạt động XTTM được cấp tổng kinh phí 900 triệu đồng, cao gần gấp đôi so với năm 2017 (hơn 495 triệu đồng) và cao nhất từ trước đến nay. Điều này cho thấy sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Công Thương đối với các hoạt động XTTM, hỗ trợ DN hiện nay.

Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh cho biết, ngoài các hoạt động thường niên như: kết nối cung cầu, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, chương trình XTTM năm 2018 còn có nhiều hoạt động mới. Nổi bật là phiên chợ thực phẩm an toàn, dự định tổ chức tại Nha Trang với quy mô tối thiểu 40 gian hàng của 20 DN. Đây là hoạt động mới triển khai lần đầu tiên nhằm khuyến khích, động viên và hỗ trợ các DN sản xuất thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh; đồng thời giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng những thực phẩm an toàn đã được chứng nhận. Vấn đề thực phẩm an toàn ngày càng được người dân quan tâm. Vì vậy, nếu lần đầu triển khai đạt hiệu quả tốt, trung tâm sẽ kiến nghị cấp trên cho duy trì và mở rộng phiên chợ thực phẩm an toàn thường xuyên hơn.

Người dân đảo Bình Ba (TP. Cam Ranh) mua sắm tại phiên chợ hàng Việt ra hải đảo năm 2017

Người dân đảo Bình Ba (TP. Cam Ranh) mua sắm tại phiên chợ hàng Việt ra hải đảo năm 2017

Việc tổ chức đoàn khảo sát thị trường nước Lào cũng là một hoạt động mới của năm 2018. Thực tế, thời gian qua, một số DN đã tham gia quảng bá sản phẩm tại Lào như: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang… Nhằm tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Khánh Hòa và nước Lào (đặc biệt là các tỉnh Attapeu và Chăm Pa Sắc) và hưởng ứng chương trình XTTM quốc gia Việt Nam - Lào, trung tâm sẽ hỗ trợ cho khoảng 3 DN tham gia hội chợ tại Lào và tổ chức cho 5 DN khảo sát thị trường Lào. Dự kiến hoạt động này sẽ diễn ra vào quý III/2018.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh sẽ biên soạn và phát hành cẩm nang XTTM với số lượng khoảng 500 quyển, in bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh. Cẩm nang này sẽ được phát cho tất cả các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và là tài liệu để sử dụng trong các hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu của tỉnh. Nội dung cẩm nang giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về thương mại, dịch vụ, công nghiệp của tỉnh; chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm có uy tín, chất lượng trong các lĩnh vực: dịch vụ, thủy sản, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm cơ khí… Cẩm nang cũng chuyển tải những thông tin, định hướng hoạt động XTTM của tỉnh đến năm 2025.

Do có nhiều đề án mới trong chương trình XTTM năm 2018 nên ngay từ những tháng cuối năm 2017, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã chủ động triển khai sớm nhiều phần việc. Hiện nay, trung tâm đang vận động DN tham gia 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Khánh Sơn và Diên Khánh trước Tết Nguyên đán. Đồng thời, trong bối cảnh nhiều DN bị thiệt hại sau cơn bão số 12, trung tâm đang tăng cường các hoạt động nhằm giúp các DN khôi phục sản xuất.

Bình luận của bạn