Quả vải Việt ở Australia

Tháng 6 năm ngoái, những trái vải tươi của Việt Nam bắt đầu xuất ngoại sang Australia. Lô hàng đầu tiên đã tới Melbourne vào ngày 12/6 và nhanh chóng được chuyển đến các cửa hàng, siêu thị của Úc và các chợ Việt.

Với nhiều kiều bào, được thưởng thức những trái vải đỏ tươi, ngọt lịm, thơm mùi đồng đất quê hương ở nơi đất lạ xứ người họ thấy lòng mình ấm áp hơn…

Thứ quả được chờ đợi ở Australia

Vụ vải năm 2016 này, sau rất nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, hơn 10 tấn vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu sang Australia. Khác với năm đầu tiên, vải thiều nhập khẩu từ Việt Nam năm nay chủ yếu được tiêu thụ tại 2 thành phố Sydney và Melbourne. Gần một nửa số vải nói trên đã được chuyển đến thành phố Perth, Tây Australia.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, giá thành nhập khẩu vải năm nay thấp hơn năm ngoái do giảm chi phí vận chuyển vào miền Nam chiếu xạ. Vải thiều cũng được trợ giá vận chuyển bằng đường hàng không, thế nên quả vải đến với người tiêu dùng ở xứ sở chuột túi giá cũng mềm hơn.

Chị Thu Hằng, một người Việt Nam sống tại Melbourne cho biết, trái ngược với Việt Nam, hiện ở Australia đang là mùa đông, thời tiết rất lạnh, tuần trước đi siêu thị Woolworths chị bắt gặp ở khu bày bán hoa quả những trái vải Việt đỏ tươi, chợt thấy ấm áp vô cùng, cảm giác như quê hương đang ở đâu đây, thật gần gụi. “Trái vải đồng đất quê mình đang có cơ hội cạnh tranh cùng hoa quả của Mỹ, Australia, New Zeland…Vì trải qua nhiều thời gian trên cả một quãng đường dài nên quả vải không còn được tươi, nhưng nó vẫn là thứ quả được nhiều người Việt ở Australia chờ đợi”- chị Hằng kể.

Hiện trái vải Việt được tiêu thụ chủ yếu ở 3 thành phố lớn là Sydney, Melbourne, Brisbane và tiêu thụ chủ yếu trong cộng đồng người Á Đông. Tại Melbourne, ngoài các siêu thị lớn thì ở một số chợ như Việt Footscray tại Melbourne cũng bày bán khá nhiều trái vải. Theo lời anh Tuấn Nam – một người Việt sống ở Sydney (tiểu bang New South Wales) thì mặc dù giá 1kg vải ở Australia khá cao từ 19-21 AUD/kg (khoảng xấp xỉ 400 ngàn đồng tiền Việt), còn 1 thùng 4,5 kg là 90AUD nhưng vẫn là sự lựa chọn của nhiều người. Anh bảo, được thưởng thức những trái vải thiều đỏ tươi, ngọt thơm và mọng nước có cảm giác như đang được ở nhà vậy”.

Ở Australia, các loại hoa quả khá ngon và rẻ. Tại mỗi tiểu bang của xứ xở chuột túi đều có loại quả đặc sản riêng. Nếu những trái dâu tây mọng nước là đặc sản ở Queensland thì Nam Australia từ lâu vẫn nổi tiếng với các trang trại anh đào, trong khi táo và mận sai trĩu cây ở vùng đất phía Tây nước Australia. Ngoài ra còn rất, rất nhiều những loại trái cây hấp dẫn mà chỉ cần thưởng thức một lần cũng đủ để nhớ mãi như lê, bưởi, cam, chanh, nho và ô liu…

Thế nhưng mừng thay quả vải Việt rất được ưa chuộng trên đất Australia và được giá. Theo anh Nam thì nhiều người Việt ở Australia và cả người Australia lựa chọn quả vải tươi này thay cho những trái vải bóc sẵn, đóng hộp xuất xứ Trung Quốc, Thái Lan và bờ Đông Australia thường được bán với giá 2-3 USD một hộp 500g, mềm hơn rất nhiều. Giải thích điều này, anh Nam bảo, là bởi trái vải tươi của Việt Nam mọng nước, ngọt thơm và có hương vị rất riêng.

Đa phần bà con người Việt ở đây đều có chung niềm tự hào khi thấy quả vải Việt Nam xuất hiện ở các cửa hàng, siêu thị tại Australia, nên mọi người đều hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Thế nhưng, với một số bà con mong muốn trong vụ vải thiều năm sau, các DN nhập khẩu xem xét, tính toán giá cả cho phù hợp để trái vải Việt Nam có giá mềm hơn nữa nhằm có được vị trí bền vững trên thị trường trái cây Australia.

Người Việt ở Melbourne

Hiện ở Australia có khoảng 300.000 người Việt Nam sinh sống, trong đó riêng tại thành phố Melbourne của bang Victoria có khoảng 100.000 người. Melbourne có 3 chợ Việt lớn, cũng là 3 khu người Việt có tiếng là Springvale, Footscray và North Richmond, trong đó Footscray là khu chợ trong nhà thu hút đông người Việt nhất.

Chả thế nhiều người ở Melbourne vẫn gọi khu Footscray là “thủ phủ” của cộng đồng người Việt. Bởi theo họ, ở đây có cảm giác như đang ở chợ Bến Thành (TP.HCM) hay những khu chợ lớn ở Hà Nội. Hàng hóa được bày bán đủ cả, thu hút rất nhiều người Việt và người châu Á, nhất là từ ngày thứ năm cho tới cuối tuần. Ở đây người có thể tìm thấy đủ thực phẩm để chế biến những món ăn rất Việt Nam mà ở nơi khác không có như rau húng, hoa chuối, bắp, giá, rau má, cà chua bi, khoai lang. Về giá của các loại rau gia vị này khá cao, ví như giá 1kg rau ngổ hoặc mùi tàu có giá 60 AUD, rau húng quế 40 AUD, rau diếp cá và rau răm 30 AUD. Rau muống là mặt hàng rất hút khách mua mặc dù giá không hề rẻ, 4 - 6 AUD/kg…

Còn tại khu ẩm thực với những quán ăn như: phở Hiền Vương, bún bò Huế Đông Ba, giò chả Ba Lẹ - những đặc sản của Sài thành. Rồi đến cả quán cơm Tân Thành Lợi; siêu thị có Little Sài Gòn, Thành Phát; tiệm vàng; phòng khám...

Chị Lan - người thường xuyên đi chợ ở đây kể với chúng tôi rằng, nhiều khi thèm ăn bát bún riêu rắc chút hoa bắp chuối thái nhỏ, kèm theo giá, rau thơm thì chỉ có tìm ra đây. Chỉ là mua chút rau thôi nhưng những câu chuyện quê nhà cứ níu tôi lại đến cả nửa tiếng đồng hồ. Chị bán hàng lúc về lại giảm bớt chút tiền và bảo, giảm cho người đồng hương. Thì ra, ở đâu cũng vậy, những người xa quê luôn muốn nhích lại gần nhau hơn để sẻ chia tình cảm ấm áp quê nhà.

Bình luận của bạn