Vải thiều Bắc Giang quyết tâm chinh phục các thị trường khó tính

Tại cơ sở trồng vải thiều đã được Hoa Kỳ cấp mã vùng để xuất khẩu sang quốc gia Mỹ cũng như các nước châu Âu EU, quả vải phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn GlobalGap cũng như quy trình sản xuất sẽ được giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Đây sẽ là vùng vải có đủ điều kiện xuất khẩu sang những thị trường khó tính.

Để có thể có những trái vải để có thể xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Châu Âu thì toàn bộ diện tích trồng vải tại huyện Lục Ngạn đã chuyển đổi theo mô hình trồng vải GlobalGap và những người nông dân ở đây hi vọng những trái vải ở đây sẽ tìm được đầu ra cũng như có một thị trường ổn định.

Năm 2016 sản lượng của các cơ sở được cấp mã vùng sang Mỹ đạt khoảng 1.000 tấn, bảo đảm đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ, Úc, EU…

Hiện đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký mua vải thiều, một số doanh nghiệp đến khảo sát và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đối với vải thiều chất lượng cao. Địa phương cũng đang xúc tiến, tiếp cận thị trường Trung Đông.

Ông Dương Văn Thái - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Sản xuất quả vải theo quy trình GlobalGap, quy trình an toàn sinh học theo quy chuẩn và trung tâm chiếu xạ đã có tại Hà Nội và đây chính là một điều kiện hết sức quan trọng để có thể xuất khẩu sang các nước...

Để việc tiêu thụ vải thiều thuận lợi, quả vải thiều trở thành thương hiệu cho nông sản Việt Nam, Bộ Công thương đã vào cuộc cùng với tỉnh Bắc Giang. Từ đó sẽ hướng quả vải đến quy trình thu mua, bảo quản theo hướng hiện đại kết hợp với tăng cường truyền thông quảng bá cho sản phẩm vải thiều chất lượng cao.

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại -  Bộ Công Thương cho hay: Năm nay chúng tôi đưa chuyên gia vào VN, lần này là chuyển giao công nghệ cho các DN xuất khẩu vải lớn, chủ đạo của Bắc Giang, Hải Dương và ngay khi có thông tin đó thì các than tán thương mại đã xúc tiến tại nước ngoài và sau khi DN được chuyển giao công nghệ thì sẽ giới thiệu ngay khách mua hàng.

Với cách làm bài bản, linh hoạt, chủ động khắc phục những hạn chế của những năm trước, tích cực đưa ra các giải pháp phù hợp với diễn biến của thị trường. Hi vọng, thị trường vải sẽ đảm bảo, ổn định đầu ra, không chỉ thoát cảnh được mùa mất giá như một số năm mà còn chinh phục thành công những thị trường khó tính.

 

Bình luận của bạn