Vải thiều

Là loại trái cây vùng nhiệt đới, vải không chỉ nổi tiếng với hương vị ngọt ngào mà còn ấn tượng bởi hàm lượng vitamin C, chất xơ và chất chống ô xy hóa cực cao.

Theo trang sức khỏe Mercola, một quả vải chứa lượng vitamin C nhiều hơn một quả cam hoặc chanh, và chứa lượng đáng kể kali cùng chất xơ

Flavonoids - hợp chất chống ô xy hóa được tìm thấy trong một số loại trái cây, rau quả, các loại thảo mộc và gia vị - được biết đến với vai trò ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư cũng được tìm thấy trong vải. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định những lợi ích của chất chống ô xy hóa và vai trò của chúng trong việc duy trì sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, Parkinson, bệnh Alzheimer, ung thư cũng như giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Vải rất phong phú chất oligonol đã được chứng minh có tác dụng làm tăng nồng độ nitric oxide. Nitric oxide trong máu tăng có thể giúp mở các mạch máu bị thắt chặt, từ đó ổn định huyết áp rất hiệu quả. Ngoài ra, vài còn chứa các chất dinh dưỡng bao gồm ma giê, đồng, sắt, mangan và folate rất cần thiết cho quá trình lưu thông máu.

Mới đây, các nhà khoa học phát hiện vải có tác dụng điều trị bệnh giãn tĩnh mạch, bệnh trĩ cũng như vết thâm tím. Các bioflavonoids nổi bật trong vải là rutin. Hầu hết các khảo sát về rutin và hỗn hợp bioflavonoids đều được thực hiện trong thập niên 1970. Từ đó đến nay người ta thường dùng loại hỗn hợp rutin để điều trị các vết bầm dưới da, trĩ và các trường hợp giãn tĩnh mạch.
Chiết xuất từ quả vải được chứng minh có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm và thiệt hại mô do tập luyện với cường độ cao, theo kết luận của các nhà nghiên cứu vừa công bố gần đây.

Một trong những chất dinh dưỡng nổi bật trong vải thiều là vitamin C - vốn có nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cả việc chịu trách nhiệm trong các phản ứng enzym, sản xuất collagen, carnitine (giúp cơ thể chuyển chất béo thành năng lượng). Vitamin C cũng được cơ thể sử dụng để chữa lành vết thương, duy trì sức khỏe của xương, răng và giúp cơ thể hấp thụ chất sắt hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, vitamin C thậm chí còn đóng vai trò bảo vệ sức khỏe của não, ngăn ngừa bệnh cảm lạnh thông thường, ung thư, viêm xương khớp liên quan đến tuổi tác.
 

Bình luận của bạn