Doanh nghiệp cần tăng cường quảng bá thương hiệu xoài Việt

Vừa qua, trái xoài của Việt Nam đã có giấy thông hành để vào Mỹ. Tuy nhiên, để đứng vững tại thị trường khó tính, khắt khe và nhiều cạnh tranh này, doanh nghiệp Việt cần phải nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Mỹ - thị trường xuất khẩu thứ 40 của xoài Việt

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, sau hơn 10 năm đàm phán, ngày 18/2 vừa qua, đại diện Cục Kiểm dịch thực động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (APHIS) đã trao giấy thông hành xuất khẩu trái xoài của Việt Nam vào Mỹ. Như vậy, xoài - loại quả thứ 5 vào thị trường Mỹ sau vải thiều, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long. Đây là cơ hội lớn để nâng cao kim ngạch xuất khẩu hoa quả Việt Nam vào thị trường đầy tiềm năng này. 

"Việc xuất khẩu thành công nhiều loại trái cây, trong đó có quả xoài vào các thị trường lớn trên thế giới như EU, Mỹ, Nhật...trong thời gian qua không chỉ đem lại giá trị kinh tế to lớn, mà còn giúp nâng tầm vị thế nền nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ thế giới", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đánh giá.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, nhu cầu trái cây nhiệt đới, bao gồm cả quả xoài tại thị trường Mỹ đã tăng lên một cách nhanh chóng trong vài thập kỷ qua, người tiêu dùng tăng xu hướng tiêu dùng các trái cây ngoại lai, có ý thức hơn về sức khỏe và chế độ ăn uống.

Theo thống kê, nếu như vào năm 2005, tiêu thụ xoài theo đầu người tại Mỹ ít hơn nửa kg xoài mỗi người/năm thì đến nay con số này đã tăng lên hơn 1,3 kg/người/năm.

Trong khi đó, xoài chỉ được trồng rất hạn chế ở Mỹ do thời tiết không thích hợp, với sản lượng khoảng 3.000 tấn/năm, chiếm khoảng 1% tổng lượng nhập khẩu. Trên thực tế, Mỹ là nước nhập khẩu xoài lớn nhất thế giới, khoảng hơn 400 nghìn tấn/năm.

Trước đây, phần lớn xoài bán tại Mỹ được nhập khẩu từ 6 nước sau: Mexico, Peru, Guatemala, Brazil, Haiti, Ecuado. 6 nước này chiếm khoảng 99% tổng lượng nhập khẩu xoài vào Mỹ... Tuy nhiên, không vì thế mà xoài Việt có ít cơ hội chen chân vào thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, quả xoài Việt Nam hiện nay tuy giá thành xuất khẩu khá cao nhưng nói chung sẽ có khả năng cạnh tranh nhất định so với xoài các nước, do có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao.

Theo đó, dự báo Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Mỹ.

Cần tuyệt đối tuân thủ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, thị trường Mỹ có yêu cầu về chất lượng rất cao và thị hiếu người tiêu dùng nước này thường chuộng nguồn trái cây từ Mexico - đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực châu Mỹ, với tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về vấn đề này, ông Phú chia sẻ, cũng như các loại hoa quả khác đã xuất khẩu vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới này, để được lên kệ tại Mỹ, trái xoài Việt phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe, từ giống cây, điều kiện nhà vườn cho đến việc đóng gói, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nhập...

"Khó khăn đến từ quy định kiểm dịch, quy trình và thủ tục thực hiện đánh giá nguy cơ đối với hàng hóa nhập khẩu không hề nhỏ. Trên thực tế, có rất nhiều mặt hàng trái cây tươi từ các nước nhiệt đới bị đưa vào danh mục cấm tại Mỹ. Đây là thách thức rất lớn đối với nông sản Việt Nam nói chung, sản phẩm quả xoài tươi nói riêng", ông Phú nhấn mạnh. 

Đó là còn chưa kể đến chi phí, việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch thực vật, kiểm tra chứng nhận xuất khẩu tại Việt Nam rất lớn, dẫn đến tăng chi phí sản xuất, giảm tính cạnh tranh của trái xoài xuất khẩu.

Trước những thách thức, khó khăn đó, theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, để xuất khẩu thành công vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần tuyệt đối tuân thủ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về thị trường, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng theo mùa của người tiêu dùng Mỹ để có cơ sở lập kế hoạch và triển khai hoạt động xuất khẩu đạt hiệu quả cao và bền vững.

Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Mỹ, đặc biệt là tại các khu vực có cộng đồng người châu Á và Mỹ La tinh một cách mạnh mẽ.

Đặc biệt, một yếu tố vô cùng quan trọng là doanh nghiệp phải biết cách "làm hàng" cho sản phẩm xoài tươi. "Doanh nghiệp cần tăng cường quảng bá thương hiệu xoài Việt, tích cực truyền tải các thông điệp để khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tiêu thụ xoài. Trong đó cần nhấn mạnh hương thơm độc đáo của trái xoài, các giá trị dinh dưỡng và lợi ích về sức khoẻ mà xoài mang lại. Song song với đó cần có những thông tin hướng dẫn cách sử dụng, chế biến quả xoài…", Thương vụ Việt Nam tại Mỹ lưu ý doanh nghiệp./.

Bình luận của bạn