Hơn 150 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thị trường tại Nga

"Những doanh nghiệp đi trong đợt này chủ yếu kinh doanh các mặt hàng thế mạnh như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản, nông sản, thủ công mỹ nghệ... Đây cũng là những sản phẩm được thị trường Nga ưa chuộng. Chúng tôi hy vọng hội chợ sẽ tạo cầu nối cho doanh nghiệp Việt tiếp cận khách hàng tiềm năng tại Nga", Công ty Incentra - đơn vị tổ chức sự kiện chia sẻ.

Những đơn vị tham gia nhận được sự hỗ trợ từ ban tổ chức như Công ty Incentra miễn phí 100% phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội - Mátxcơva và chi phí đi lại trong khu vực khảo sát thị trường theo chương trình hội chợ, hỗ trợ thủ tục làm visa sang Liên bang Nga. Vietnam Airlines giảm 50% chi phí vé máy bay cho doanh nghiệp tham gia hội chợ, giảm một nửa cước phí vận chuyển cho 20 tấn hàng hóa. Ngân hàng BIDV tài trợ một phần kinh phí công tác chuẩn bị mặt bằng...

alt

Đại diện Sở Công thương TP HCM và Công ty Incentra giải đáp những khó khăn doanh nghiệp TP HCM gặp phải trong quá trình chuẩn bị và vận chuyển hàng hóa tham gia sự kiện "Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015".

Do thời gian còn lại không còn nhiều, do vậy Incentra kiến nghị các doanh nghiệp cần chú trọng đến vấn đề xin visa, đặt vé máy bay, vận chuyển hàng hóa, có kế hoạch cụ thể để tránh "nước đến chân mới nhảy" dẫn đến tình trạng bị động. Các mặt hàng cần thiết để trưng bày ngay tại hội chợ có thể mang đi qua đường hàng không. Còn những sản phẩm để bán thì có thể chuyển qua Nga bằng đường biển để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo thời gian vì hội chợ diễn ra trong vòng một tháng.

polyad

Đông đảo doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Nga.

Hội chợ tổ chức vào dịp giao mùa nên sức mua của người tiêu dùng Nga dự báo tăng cao. Hơn nữa thời điểm tổ chức hội chợ cũng trùng với dịp khai giảng năm học mới và "Ngày thành phố Mátxcơva" nên cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút khách tham quan và mua sắm. Incentra cũng đã gửi thư mời đến hàng chục nghìn doanh nghiệp Nga dự hội chợ, đẩy mạnh quảng bá đến cả các công ty và người tiêu dùng cá nhân tại đây. Ngoài ra trong sự kiện còn có những hội thảo chuyên đề cho những ngành nghề riêng nhằm tạo cầu nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước.

Bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, để có cái nhìn thực tế trước khi tham dự "Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015", thành phố đã quyết định tổ chức đoàn hơn 50 doanh nghiệp đi khảo sát thị trường Nga từ ngày 13-21/9.

"Điều này rất cần thiết, vì qua trực tiếp nước bạn, doanh nghiệp sẽ biết rõ người dân nước họ cần những sản phẩm cụ thể gì, có phù hợp với lĩnh vực mình đang kinh doanh hay không, tránh việc tham gia hội chợ nhưng không bán được hàng, không tìm được đối tác, quảng bá sản phẩm không hiệu quả", bà Đào chia sẻ.

Các doanh nghiệp TP HCM tham gia chuyến khảo sát đều đánh giá cao thị trường Nga và kỳ vọng tìm được các đối tác tiềm năng, những kênh phân phối hiệu quả, đồng thời có thể chuẩn bị sản phẩm của mình phù hợp với hội chợ và trụ lại lâu dài ở thị trường nhiều tiềm năng này.

Đại diện Công ty Da cá sấu Việt Phong tại TP HCM cho biết, khách hàng Nga cũng rất quan tâm đến doanh nghiệp Việt. Đơn cử nhiều doanh nghiệp tại Nga chỉ thông qua việc tìm đọc những thông tin đăng trên báo chí đã tự gọi điện đến doanh nghiệp này để đặt vấn đề hợp tác lâu dài và bước đầu đã có vài đơn hàng thành công.

Với dân số hơn 140 triệu người, Nga là nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 18.000 USD một năm. Hiện tại trong nền kinh tế Nga, ngành công nghiệp nhẹ chưa được chú trọng phát triển nên phần lớn hàng tiêu dùng đều là hàng nhập khẩu. Đây là ưu thế cho các sản phẩm tiêu dùng đến từ các nước châu Á nhờ mức giá rẻ và chủng loại phong phú.

Những hiệp định này đi vào hiệu lực sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, có tới 90% mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu được miễn, giảm thuế, giảm thiểu rủi ro về tỷ giá cho doanh nghiệp hai nước trong vấn đề thanh toán, phục vụ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và người dân. Đây là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng thế mạnh như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản, nông sản, thủ công mỹ nghệ từng bước thâm nhập thị trường Nga và khu vực EUU.Về hợp tác thương mại song phương, Chính phủ hai nước đã thảo luận về việc hai bên cần thực hiện một số biện pháp để vượt qua những chướng ngại, hướng tới kim ngạch thương mại 10 tỷ USD vào năm 2020. Hai trong số những biện pháp đó là việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EUU) vào ngày 29/5/2015. Xây dựng kênh thanh toán song phương bằng đồng rúp và VND được nêu trong thỏa thuận hợp tác ký ngày 7/4/2015 giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB).

Hội chợ Hàng Việt Nam tại Mátxcơva 2015 diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 12/12 tại tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva (Liên bang Nga). Hiện đã có hơn 150 doanh nghiệp đăng ký tham gia, trong đó khoảng 40 doanh nghiệp tại TP HCM.

Nguồn: VnExpress

 
Bình luận của bạn