Nhà trồng nấm tự động "Made in Vietnam"

Các giải pháp kỹ thuật của công ty bao gồm các thiết bị giám sát và điều khiển, nhà rau thủy canh tự động, đặc biệt là nhà trồng nấm tự động ứng dụng IoT.

Theo TS. Nguyễn Đạt Sơn (giám đốc AgriConnect Việt Nam), các giải pháp công nghệ của AgriConnect luôn gắn liền với những trăn trở của nhà nông, giải quyết những khó khăn và nhu cầu thực tế của ngành nông nghiệp Việt.

Việc ra đời của nhà trồng nấm vốn cũng xuất phát từ thực trạng ngành nấm trong nước hiện đang gặp nhiều khó khăn: sản xuất còn ở quy mô nhỏ, phân tán; năng suất lao động chưa cao, chưa hình thành được chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng; sản phẩm chưa đồng đều về quy cách, chất lượng chưa ổn định; tiềm lực khoa học và công nghệ còn hạn chế; chưa có sự đầu tư đúng mức cho sơ chế, chế biến, bảo quản sau thu hoạch nên chất lượng sản phẩm chưa cao, khó có thể cạnh tranh với nước ngoài ngay trên sân nhà...

Mô hình nhà trồng nấm với công nghệ giám sát và điều khiển tự động bằng IoT của AgriConnect cho phép người trồng nấm thiết lập quy trình trồng cho cả mùa vụ. Công nghệ này cho phép việc điều chỉnh tự động các thông số của môi trường nhà trồng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của nấm nhờ sự ghi nhận của các cảm biến (nhiệt độ, ẩm độ,

thiết lập môi trường bên trong nhà trồng theo chế độ đặt lịch hoặc chế độ ngưỡng; cho phép nuôi trồng với mật độ cao hơn truyền thống (trên 10.000 bịch phôi/60 m2). Người dùng có thể quan sát và theo dõi thông tin bên trong nhà trồng nấm qua giao diện website, IP camera. Đồng thời, phần mềm cũng tự động phân tích dữ liệu và đưa ra giải pháp điều khiển thiết bị phù hợp.

Ngoài ra, nhà trồng nấm có thể điều khiển tự động các thiết bị liên quan (quạt, máy bơm, đèn LED...) để duy trì các thông số môi trường tối ưu cho nấm sinh trưởng và phát triển. Phần mềm cho phép cài đặt nhà trồng theo nhiều chế độ khác nhau (theo thông số cảm biến, theo thời gian thiết bị...). Từ các dữ liệu thu thập, nhóm tác giả cùng với các chuyên gia sẽ phân tích và đưa ra giải thuật cho các thiết bị để điều khiển môi trường nhà trồng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của nấm.

Theo TS. Nguyễn Đạt Sơn, khi áp dụng nhà trồng nấm vào thực tế, có thể dễ dàng nhận ra nhiều lợi ích: tiết kiệm công lao động, chăm sóc trong suốt quá trình sinh trưởng của nấm; giúp ổn định về năng suất và chất lượng cho sản phẩm đầu ra; không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết bên ngoài và có thể điều chỉnh thời điểm thu hoạch nấm; giúp nâng cao năng suất, chất lượng nấm; giúp giải quyết nhiều vấn đề khác của ngành nông nghiệp như tận dụng các phế phẩm nông nghiệp (rơm, rạ, bã mía, lõi bắp, thân khoai mì, mùn cưa...) nên góp phần bảo vệ môi trường.

Về hướng nghiên cứu tiếp theo, dự kiến nhóm tác giả sẽ hoàn tất giải thuật Big Data cho mô hình trồng nấm của AgriConnect cũng như cho các loại cây trồng tiềm năng khác và tiến hành chuyển giao công nghệ cho các trại nấm trong nước và nước ngoài.

Bình luận của bạn