Phiên chợ hàng Việt đầu tiên về hải đảo: Hết hàng ngay đêm khai mạc

Từ nhiều năm qua, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà đã liên tục tổ chức nhiều phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại các xã, cụm xã ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, tạo mối quan hệ cung cầu thiết thực giữa doanh nghiệp sản xuất trong nước với người tiêu dùng Việt Nam, xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt, thúc đẩy sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao tăng sức cạnh tranh, đáp ứng như cầu trong nước và xuất khẩu, góp phần ổn định thị trường nội địa, xây dựng nông thôn mới… Phiên chợ đầu tiên “Hàng Việt về hải đảo”, tại đảo Bình Ba, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh (từ ngày 6-8/7/2017) là một bước phát triển mới trong chương trình mục tiêu quốc gia.

Từ gần một tháng trước khi diễn ra phiên chợ, nghe được thông báo từ khi các loa truyền thanh sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt, khắp các thôn xóm trên đảo Bình Ba người dân đã khắp khởi vui mừng chờ đón. Theo kế hoạch, ngày 5/7/2017, 13 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, với 20 gian hàng tham gia “Phiên chợ Hàng Việt về hải đảo” đã đưa hàng hoá vượt hàng chục hải lý, tập kết và sắp xếp trưng bày tại khu vực diễn ra phiên chợ - con đường chính vào các thôn trên đảo Bình Ba. Phiên chợ chưa chính thức khai mạc, người dân 3 thôn Bình Ba Đông, Bình Ba Tây và Bình Hưng đã bắt đầu tập trung mua sắm đông như đi xem hội.

Sau lễ khai mạc (19 giờ ngày 6/7/2017), sức mua của người dân trên đảo Bình Ba đã nằm ngoài dự tính của các doanh nghiệp và ban tổ chức. Bà con trên đảo Bình Ba ùn ùn đổ ra phiên chợ. Ai ai cũng "tay xách, nách mang" nhưng vẫn chưa thoả lòng,…

Đến 22 giờ cùng ngày, phiên chợ vẫn còn tấp nập người và đặc biệt hơn, lượng hàng hoá trong các gian hàng đã vơi hẳn đi, riêng gian hàng của Công ty Yến Sào Khánh Hoà gần như hết sạch. Ông Nguyễn Hữu Thuyết - đại diện Công ty Yến Sào Khánh Hoà tham gia phiên chợ cho biết: “Thú thật, chúng tôi cũng không nghĩ sức tiêu thụ của bà con ở đây lại cao như vậy. Trên tinh thần giới thiệu, trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao đến với bà con hải đảo, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều chương trình khuyến mãi để bà con tiếp cận, thưởng thức. Chúng tôi không nghĩ, mới đêm đầu đã hết hàng rồi. Sáng sớm mai, công ty sẽ tiếp tục vận chuyển thêm hàng ra đây”.

Bà Nguyễn Thị Hoa - thợ may ở thôn Bình Ba Tây đang chọn mua các sản phẩm chăn ga gối nệm của Violet, nhận xét: “Phiên chợ hay quá! Hàng hoá đẹp, giá mua được. Là thợ may, nhưng tôi lại thích mua những mặt hàng này vì họ may quá đẹp, màu sắc, mẫu mã không chê được. Tôi nghĩ, bà con ở đây đều có nhu cầu sản phẩm này, đều mua bên đất liền, khuân vác hàng tiếng đồng hồ trên đò qua đảo, người ta ngại…”.

Vợ chồng ông Nguyễn Tấn Sanh, ở thôn Bình Ba Đông 2 tay nặng trĩu hàng hoá, vui mừng phấn khích bộc bạch: “Hay quá, cả tháng nay, đi đâu cũng nghe bà con nói, giờ thì tha hồ mua cho đã. Nhà tui thì tranh thủ mua mấy món đồ gia dụng khuyến mãi. Ở đây, lâu lâu siêu thị Coopmart ở Canh Ranh cũng đưa đồ ra bán, nhưng không nhiều và đủ hàng hoá như phiên chợ này. Lần đầu được có phiên chợ này, ai cũng vui. Sau này, nhà nước tổ chức nhiều lần cho bà con dễ dàng mua sắm. Ở đảo xa nay, cái gì cũng từ đất liền vào…”.

Trong chuyến công tác tham dự chương trình, bà Lê Thu Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Khánh Hoà chia sẻ: “Đây là phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thứ 3 trong năm 2017, nhưng cũng là phiên chợ mà tôi có nhiều cảm xúc nhất. Chưa khai mạc phiên chợ đã thấy bà con đảo Bình Ba xúm xít mua sắm, khai mạc xong là chợ như hội và một lúc sau lại có gian hàng hết rồi. Chúng tôi không nghĩ, lần đầu tổ chức ở hải đảo lại thành công đến như vậy. Sự khởi đầu như vậy là thuận buồm xuôi gió. Sở Công Thương không chỉ hoan nghênh mà sẽ chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Khánh Hoà tiếp tục phát huy hiệu quả này,…”

Tại lễ khai mạc, ban tổ chức đã tặng 24 suất quà (gồm các sản phẩm lương thực, thực phẩm của các doanh nghiệp tham gia phiên chợ) cho 24 hộ nghèo của xã Cam Bình.

Theo ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Khánh Hoà: “Đây là phiên chợ hàng Việt về hải đảo đầu tiên, vượt biển xa xôi, nhưng có thể nói rất hiệu quả, vì cả người dân và doanh nghiệp đều rất vui. Người dân địa phương mua được hàng Việt Nam chất lượng cao giá cả hợp lý, được nhiều chương trình khuyến mãi, còn doanh nghiệp thì vui trước sức mua của dân, không khổ công mang đi đường sá xa xôi,… Chúng tôi sẽ cố gắng để các phiên chợ mang mục đích ý nghĩa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị ngày càng phát huy cao hiệu quả, góp phần ổn định và phát triển kinh tế đất nước”./.

Bình luận của bạn