Dư âm Hội chợ hàng nông sản, TTCN khu vực HTX lần thứ I

Một hội chợ quy tụ nông đặc sản an toàn khắp các vùng miền đất nước của khu vực HTX. Một hội chợ tổ chức giữa lòng Hà Nội đã “khát” thực phẩm sạch quá lâu. Và thực tế tại hội chợ, cung không kịp cầu là tín hiệu mới, cổ vũ xu thế sản xuất nông sản sạch vì sức khỏe giống nòi.

Là hoạt động bên lề quan trọng nhất của Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hội chợ nông sản, TTCN khu vực HTX lần thứ I đã thành công.

Hội chợ không chỉ tăng cường quảng bá nền kinh tế và khu vực HTX Việt Nam với quốc tế, mà còn thúc đẩy mạnh xu thế kết nối HTX trong nước tham gia chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm (NSTP) an toàn, thiết thực chống vấn nạn thực phẩm bẩn.

Thành công ngoài mong đợi

Hội chợ vừa kết thúc, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX tiêu thụ NSTP an toàn Việt Nam – UCA (đơn vị triển khai hội chợ), đã chia sẻ: Hội chợ của các HTX, Liên hiệp HTX và DN Việt nam lần thứ I thành công tốt đẹp ngoài mong đợi, được người Hà Nội và dư luận cả nước đánh giá cao.

Lần đầu tiên tổ chức ở giữa Thủ đô, hội chợ có sức hấp dẫn lớn bởi chủ yếu là hàng rau củ quả sạch, thực phẩm an toàn của các HTX. Hơn nữa, hội chợ nổi bật về quy mô, chủng loại, số lượng và chất lượng hàng hóa. Giá cả phù hợp, tiếp cận được với đa dạng nhu cầu của khách hàng…

Hội chợ quy tụ 531 gian hàng của một số tập đoàn nông sản lớn, của Chương trình sản xuất Sạch Việt Nam và chủ yếu nhất đến từ 54 Liên minh HTX địa phương toàn quốc. Đây chính là chương trình xúc tiến thương mại ngành hàng nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ (TCMN) lớn nhất từ trước đến nay đối với khu vực kinh tế hợp tác, HTX.

Các chủng loại hàng hóa của hội chợ phổ biến nhất là các loại nông sản thực phẩm sạch dạng tinh và qua chế biến, các đặc sản nối tiếng ở các vùng miền, các loại hàng TCMN, mây tre đan, đồ gỗ, chạm bạc, quần áo thời trang độc đáo.

Hàng đổ dồn về Hà Nội tham gia hội chợ từ mọi vùng miền cả nước. Như hàng từ Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng có chè móc câu, miến dong, mỳ gạo, mật ong, thịt sấy, giò và cao ngựa bạch…; từ KonTum, Đắk Nông có cà phê, tiêu, thổ cẩm…; từ Trà Vinh, Kiên Giang, Hậu Giang có các loại trái cây, đặc sản cá thác lác vùng sông nước…

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh Doanh, hầu hết những cơ quan, đơn vị và HTX tham gia tổ chức hội chợ và đặc biệt phổ biến người dân Hà Nội đi hội chợ mua sắm, đều phấn khởi và có chung cảm nhận thị trường trong nước từ lâu rất “khát” rau củ quả và thực phẩm sạch, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Tín hiệu cổ vũ sản phẩm sạch

Quan sát thực tế hầu hết các gian hàng, nhất là các chủng loại rau củ quả tươi luôn trong tình trạng “cháy hàng”, cung không đủ cầu. Một tín hiệu mới cổ vũ xu thế sản xuất nông sản sạch vì sức khỏe giống nòi.

Ông Trần Văn Thành – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình, cho biết ngày đầu tiên tham gia hội chợ, Liên hiệp HTX Cam Cao Phong mang đi một tấn cam và bán hết ngay. Anh em trực liên tục điện thoại về Liên hiệp để chuyển hàng xuống bán cho người đi hội chợ mua sắm.

Đến gian hàng HTX Nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (Đông Triều, Quảng Ninh), ông Lê Văn Tám – đại diện bán hàng, cho biết: “Cứ sớm ra, HTX chuyển tới hội chợ 500 kg rau củ tươi và bán hết ngay. Có lúc 4 – 5 người bán không kịp… và chỉ trong 30 phút đã bán được 2 triệu đồng tiền hàng. HTX rất vui vừa đầu tư lớn thiết bị chế biến sâu, khi mang sản phẩm đi hội chợ bán rất chạy, nhất là các mặt hàng hành thái lát khô, sắn dây, gạo nếp đặc sản Đông Triều, dưa chuột trồng nhà lưới công nghệ cao…”.

Cùng vợ đi hội chợ, ông Trịnh Ngọc Thêm ở phố Kim Hoa (Đống Đa, Hà Nội), chia sẻ: “Đúng là người Hà Nội quá lâu rồi mong bữa ăn sạch, rau tươi và thực phẩm an toàn. Đó là những thứ phải ăn hàng ngày, liên quan đến sức khỏe nên cực kỳ quan trọng. Lâu nay, hầu như người dân đi chợ luôn bị ám ảnh, bức bối vì không biết đâu là rau sạch giữa ma trận thực phẩm bẩn…”.

Bình luận của bạn