Chợ nông sản, thực phẩm an toàn họp “phiên” 2

Từ ngày 10 - 12/6, Phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp lần thứ 2 sẽ diễn ra tại Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (số 489, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội). Phiên chợ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức.

Nông sản và thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Trong khi đó, rất nhiều đơn vị, hộ sản xuất nông sản, thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn gặp khó khăn hoặc còn loay hoay trong việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm sạch của mình.

Từ thực tiễn đó, Phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp đã là điểm kết nối những người làm nông “tử tế”, những địa chỉ nông sản – thực phẩm đáng tin cậy. Định kỳ tổ chức 2 phiên/tháng (3 ngày cuối tuần của tuần thứ hai và tuần cuối cùng mỗi tháng), chương trình này góp phần xây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng vào một nền sản xuất nông nghiệp lành mạnh với những sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Đây được coi là điểm đến lý tưởng của bà con nội trợ thông minh, là điểm tập kết những “địa chỉ xanh - nông sản sạch” trong cả nước. Lần đầu tiên, người tiêu dùng thủ đô và các tỉnh lân cận có được phiên chợ định kỳ với những sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Trong phiên chợ đầu tiên (tổ chức từ ngày 27-29/5), những nông sản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận VietGap hoặc các giấy chứng nhận tương đương (Global Gap, ASC, …), sản phẩm của các cơ sở tham gia chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo chuỗi; được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap về trồng trọt và chăn nuôi cũng như các đơn vị sản xuất nông sản, thực phẩm đã có thương hiệu trên thị trường đã "cháy" hàng chỉ sau 1 ngày giới thiệu.

Cũng tại nơi đây, người tiêu dùng thành phố lần đầu tiên được tiếp cận và dùng thử nhiều đặc sản từ các địa phương như: xoài, hồng Đà Lạt sấy theo phương pháp tự nhiên không chất bảo quản; trà sao khô ngay tại chỗ, cà phê rang và xay ngay tại gian hàng…

Có một điểm khác biệt nhưng dễ nhận thấy ở đây là không hề có cảnh kỳ kèo mặc cả mà chỉ có sự thoải mái, niềm vui. Người bán thì tự tin về nguồn gốc, cách thức nuôi trồng sản phẩm nên việc thuyết phục khách hàng tràn đầy nhiệt huyết.

Người mua đến phiên chợ thì lấy lại niềm tin vào những nông sản sạch, những người làm ra nó; và quan trọng là họ tìm được sản phẩm an toàn cho gia đình nên chẳng ngại ngần bộc lộ niềm vui, sự mãn nguyện.

Phiên chợ tổ chức với mục tiêu là lấy lại lòng tin của người tiêu dùng vào những sản phẩm nông nghiệp nước nhà, vì vậy những sản phẩm giới thiệu trong phiên chợ đều bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhưng giá không hề đắt hơn nhiều so với nông sản bày bán tràn lan trên thị trường.

Lý giải vấn đề này, ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Trưởng BTC phiên chợ) -cho biết: “Việc tổ chức định kỳ nhằm biến nơi đây trở thành một địa chỉ nông sản, thực phẩm sạch, một điểm đến uy tín, tin cậy và quen thuộc cho những bà nội trợ muốn mua về những nông sản an toàn cho gia đình mình. Vì thế, những đơn vị được trưng bày giới thiệu sản phẩm đều xác định mục tiêu tìm chỗ đứng lâu dài cho nông sản an toàn của mình mà không đặt nặng vấn đề lợi ích kinh tế trước mắt”.

Với ý nghĩa thiết thực đó, Phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp lần thứ 2 hy vọng sẽ thỏa mãn nhu cầu mua sắm nông sản sạch, là điểm hẹn lý tưởng để những người sản xuất nông nghiệp sạch có cơ hội đưa sản phẩm từ các địa phương về với người dân thủ đô và các tỉnh lân cận.

Bình luận của bạn