Kết nối thị trường cho sản phẩm đặc trưng vùng miền

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội thảo với chủ đề "Thương mại kết nối thị trường cho sản phẩm đặc trưng vùng miền và giao thương tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2019”.

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ các kinh nghiệm, khó khăn, trở ngại trong quá trình phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền; các chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước thời gian qua. Bên cạnh đó, đưa ra những yêu cầu từ thị trường với các sản phẩm đặc trưng vùng miền; một số biện pháp nhằm phát triển thương hiệu đặc sản cho Việt Nam; kết nối thương mại cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, HTX... sản xuất, phân phối sản phẩm đặc trưng vùng miền với các đối tác, chuỗi phân phối.

Chia sẻ những kinh nghiệm từ doanh nghiệp của mình, ông Vũ Hòa, Giám đốc chuỗi cửa hàng Đồng Quê, cho rằng: Để phát triển, mỗi sản phẩm đặc trưng vùng miền nên có câu chuyện riêng để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt so với các sản phẩm đồng dạng khác, từ đó, sẽ tạo và tăng cảm xúc mua hàng của khác hàng.

Theo ông Hòa "Câu chuyện sản phẩm” nên viết thật ngắn gọn, phải gắn liền với nét đặc trưng nổi bật của vùng miền đó về văn hóa, ẩm thực, hoặc nguồn gốc ra đời. Nghệ thuật thiết kế bao bì và đóng gói sản phẩm đặc trưng vùng, miền cũng là vấn đề mà các địa phương, doanh nghiệp cần chú ý đến.

"Thiết kế bao bì cho sản phẩm đặc trưng vùng miền nên gắn với nét văn hóa của dân tộc, vùng miền đó để tạo cảm xúc tò mò, trải nghiệm đối với khách hàng. Thiết kế bao bì không nên quá nhiều màu sắc, điều quan trọng là phải làm nổi bật được thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng”, ông Vũ Hòa nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các vấn đề logistics, liên kết cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận. Theo đó, các đơn vị sản xuất nên liên kết lại với nhau để sử dụng chung dịch vụ, có như vậy sẽ tiết kiệm chi phí. Thành lập "Liên minh các nhà cung cấp thực phẩm an toàn” để tạo sức mạnh cạnh tranh lành mạnh cũng được các chuyên gia khuyến nghị tại đây.

Trong khuôn khổ của Hội thảo đã diễn ra lễ kết giao thương kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn giữa các doanh nghiệp.

Bình luận của bạn