Nông sản Việt - Tín hiệu vui từ Dubai

Nông sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung. 

Là một trong 7 Tiểu vương quốc thuộc UAE, Dubai từ lâu được biết đến như một trung tâm thương mại lớn nhất khu vực Trung Đông, cửa ngõ để thâm nhập nhiều thị trường.

Tại hội thảo “Kinh nghiệm đưa thương hiệu nông sản thực phẩm Việt Nam hội nhập toàn cầu” tại Dubai được tổ chức nhân dịp diễn ra Hội chợ Gulfood Dubai 2016 - hội chợ thường niên lớn nhất thế giới về nông sản, thực phẩm và đồ uống của khu vực Trung Đông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE Phạm Bình Đàm cho biết: Dubai được xem là cửa ngõ maketing lớn của thế giới. Hàng hóa sau khi xuất khẩu đến Dubai sẽ được luân chuyển sang tiêu thụ tại 6 tiểu vương quốc khác trong UAE gồm: Abu Dhabi, Sharjah, Ras Al - Khaimah, Umm Ai - Qaiwain, Ajman và Fujairah, đồng thời được trung chuyển đi các nươc ở Trung Đông, Bắc Phi và Trung Á. Những năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam vào Dubai đã tăng trưởng nhanh chóng. Hiện nay, Dubai đã trở thành thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam.

Là người Việt Nam đầu tiên tiếp cận thị trường Dubai, ông Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam - chia sẻ: UAE nói chung và Dubai nói riêng là khu vực người dân có thu nhập cao với GDP bình quân đầu người, đạt 65 nghìn USD/năm, nhu cầu mua sắm khá lớn. Hơn nữa, nơi đây, mỗi năm có đến 20 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, nhu cầu mua sắm cao.

Đáng chú ý, Dubai nói riêng và UAE là thị trương mở, nhập khẩu tất cả những mặt hàng từ giá rẻ đến cao cấp và sau đó tái xuất khẩu sang các nước lân cận. Hàng hóa xuất khẩu vào Dubai có lợi thế: Thủ tục đơn giản, thực hiện thông quan hàng hóa bằng phương thức điện tử, không có hàng rào kỹ thuật bảo hộ quốc gia đối với hàng hóa nhập khẩu như khu vực EU, Bắc Mỹ… Đặc biệt, Dubai là thị trường gần như không có thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, do không có nhiều rào cản kỹ thuật nên hàng giá rẻ của Trung Quốc, Ấn Độ vào thị trường Dubai khá nhiều và cạnh tranh gay gắt với hàng Việt Nam. Hàng Trung Quốc và Ấn Độ có lợi thế hơn Việt Nam ở chỗ vận chuyển ngắn. Tuy nhiên, hàng Việt Nam có lợi thế là nếu giá bán cũng tương đương với hàng Ấn Độ và Trung Quốc, người tiêu dùng Dubai sẽ chọn hàng Việt Nam.

Tại Hội chợ Gulfood Dubai 2016. Gian hàng Việt Nam do Công ty LP Dubai và Học viện Doanh nhân LP Việt Nam tổ chức, tuy không lớn, nhưng thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách mua hàng đến từ 5 châu lục, được khách hàng quốc tế đánh giá cao. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Gulfood Dubai 2016 như: Vinamilk, TH Truemilk, Hapro, Lotus Rice, Hà Nội- Kinh Bắc… đã ký được nhiều hợp đồng giá trị cao, cũng như tạo được kết nối với các nhà nhập khẩu quốc tế. Trong khi đó, gian hàng Trung Quốc quy mô lớn nhưng chỉ có lèo tèo vài khách đến thăm. 

Phát biểu tại hội thảo, đánh giá cao Học viện Doanh nhân LP Việt Nam trong việc tổ chức gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood Dubai, đã góp phần đưa hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều hơn tại Dubai, tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý cho rằng, hàng hóa dịch vụ Việt Nam có mặt và thành công tại Dubai là sự minh chứng cho giá trị thương hiệu, có thể dễ dàng vươn ra thị trường toàn cầu. Để hỗ trợ cho sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt, DN rất cần sự vào cuộc của các bộ, ngành chức năng đồng thời phải có cả sự đồng hành của giới truyền thông…

Bình luận của bạn