Xuất khẩu dệt may: Tăng tốc về đích
Với dự báo, những tháng cuối năm ngành dệt may sẽ chịu sự cạnh tranh quyết liệt, ảnh hưởng tới sức tăng trưởng, Bộ Công Thương đã đề nghị các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh; cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ tối đa thực hiện các thủ tục hành chính, kết nối giao thương nhằm giúp ngành về đích đúng mục tiêu.
Theo Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm, cầu về hàng dệt may của thế giới có xu hướng giảm. Chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ và việc điều chỉnh tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ khiến các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu với Việt Nam tiếp tục phá giá đồng nội tệ, giảm thuế để hỗ trợ xuất khẩu. Cùng với đó, chi phí nhân công, lưu kho, vận chuyển… ngày một cao đã tạo sức ép lớn cho doanh nghiệp dệt may trong nước.
Trước khó khăn trên, doanh nghiệp ngành dệt may đã gồng mình vượt khó, đạt kết quả tương đối khả quan: 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 19,8 tỷ USD. Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - năm 2017, ngành dự kiến đạt khoảng 30 tỷ USD giá trị xuất khẩu, trong đó Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất với khoảng 50% tỷ trọng, tiếp đến là EU 20,5%, Nhật Bản 19,5%, Hàn Quốc 7,5%...
Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn do đơn hàng ngày một nhỏ đi, thời gian giao hàng ngắn. Đặc biệt, dệt may Việt Nam đang chịu sức ép về giá do ngành dệt may một số quốc gia như Bangladesh, Myanma, Campuchia… đang phát triển rất mạnh nhờ được hưởng cơ chế ưu đãi từ Mỹ, EU.
Bộ Công Thương cũng đưa ra dự báo xuất khẩu dệt may những tháng còn lại của năm sẽ không có nhiều đột biến. Để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch đề ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị ngành dệt may tích cực triển khai hoạt động đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua thực hiện Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020"; kết nối cung - cầu với hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài hiện diện tại Việt Nam; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, nhất là hoạt động giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương.
Tổ chức các chương trình sử dụng sản phẩm của nhau, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Bộ Công Thương cũng sẽ nhanh chóng sửa đổi bổ sung một số văn bản pháp luật nhằm giảm tối đa chi phí, thời gian, thủ tục hành chính, mang lại lợi thế cho doanh nghiệp.