Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại
Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã và đang đổi mới về hình thức, nội dung, góp phần giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu...
Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm XTTM và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - đánh giá, thời gian qua, hoạt động XTTM tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được lồng ghép giữa xúc tiến đầu tư với thương mại, hạn chế thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư đơn lẻ, tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực. Qua việc liên kết tổ chức hội thảo, hội chợ, nhiều DN trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu tiềm năng, cơ hội đầu tư; nhiều thỏa thuận, hợp đồng mua bán hàng hóa được ký kết.
Tại TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm, 228 hội chợ triển lãm đã được đăng ký tổ chức, tăng 23,91% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, 29 hội chợ, triển lãm quốc tế, với sự tham gia của nhiều DN trong nước và nước ngoài như: Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan…
Theo Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - Nguyễn Văn Dành - hoạt động XTTM từ đầu năm tới nay đã được ngành Công Thương trong tỉnh dồn lực thực hiện đổi mới cả về phương thức lẫn quy mô. Cụ thể, Sở Công Thương đã tổ chức đoàn DN tỉnh Bình Dương tham gia Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê tại tỉnh Đăk Lăk; tham gia Hội chợ Triển lãm thương mại - công nghiệp Vĩnh Long 2017… Qua các hội chợ, quảng bá rộng rãi đặc sản của địa phương (gốm sứ, sơn mài) đến thị trường các tỉnh và khách quốc tế; doanh thu bán hàng tăng mạnh...
Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh thường xuyên cập nhật thông tin mới về XTTM và hỗ trợ DN trên trang thương mại điện tử của tỉnh; hỗ trợ hàng chục DN trên địa bàn tham gia gian hàng tiêu chuẩn, chuyên ngành tại Bình Thuận (tháng 6/2017), Tiền Giang (tháng 5/2017), TP. Hồ Chí Minh (tháng 6/2017)…
Ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai - thông tin, XTTM giúp DN tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu là một trong những hoạt động trọng tâm được ngành Công Thương Đồng Nai chú trọng trong năm 2017. Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương tổ chức nhiều đoàn DN tham gia các hội chợ quảng bá tại các tỉnh như Cà Mau, Đăk Lăk, Trà Vinh, Vĩnh Long… Tiêu biểu nhất phải kể tới Hội chợ Thương mại và tiêu dùng Đồng Nai năm 2017 với sự tham gia của 129 DN, 362 gian hàng, thu hút khoảng 135.000 lượt khách. Doanh thu đạt 15,8 tỷ đồng, mở được 6 đại lý tiêu thụ sản phẩm… Ngoài ra, Đồng Nai còn liên tục tổ chức gặp gỡ DN xuất khẩu để giải đáp chính sách, hỗ trợ XTTM cho DN phát triển thị trường trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - nhìn nhận: Việc nâng cao hiệu quả chương trình XTTM trong thời gian qua của các địa phương khu vực phía Nam đã tạo cơ hội lớn cho DN địa phương cùng hợp tác, phát triển. 6 tháng đầu năm, Bà Rịa - Vũng Tàu vận động được nhiều đơn vị, DN tham gia chương trình XTTM tại thị trường nước ngoài; tổ chức đoàn tham dự hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố tại tỉnh Bình Dương (tháng 7/2017), Đồng Nai (dự kiến tháng 9/2017)…
Nhằm nâng tầm công tác XTTM thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn cho rằng, cần có sự phối hợp giữa trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phố để tạo thành khối gian hàng phía Nam với quy mô lớn. Bên cạnh đó, các trung tâm xúc tiến cần liên tục cập nhật về xu hướng và nhu cầu thị trường, những chính sách hỗ trợ cho DN (nếu có); thông tin về hiệp định được ký kết, rào cản kỹ thuật...