Người Nga thích hàng hóa có xuất xứ châu Á

Xu hướng người tiêu dùng Nga rất ưa chuộng sản phẩm tiêu dùng đến từ các nước châu Á do giá rẻ và chủng loại phong phú, cộng với việc ký kết hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) là tiền đề tốt để hàng hóa Việt Nam sang Nga.

Nhiều sản phẩm dệt may được miễn thuế hoàn toàn khi xuất sang Liên minh kinh tế Á - Âu. Ảnh: Danh Lam.

Theo phân tích của Bộ Công Thương, thị trường Nga rất ưa chuộng sản phẩm tiêu dùng đến từ các nước châu Á do giá rẻ và chủng loại phong phú. Mặt khác, thị trường Nga vẫn được đánh giá là thị trường không yêu cầu cao như các thị trường EU, Mỹ…

Riêng các doanh nghiệp Việt Nam còn có lợi thế là do mối quan hệ lâu đời giữa hai nước nên có rất nhiều cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn ở Liên bang Nga. Vì thế, các doanh nghiệp có thể tận dụng kinh nghiệm và hệ thống phân phối hàng tiêu dùng của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga để mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, EAEU sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Nga bởi theo quy định về việc ký kết hiệp định này, các nước tham gia cam kết cùng dỡ bỏ các hàng rào thuế quan, đơn giản hóa quá trình tiếp cận hàng hóa và dịch vụ trong quan hệ thương mại song phương, giảm thuế nhập khẩu.

Theo đó, có tới 90% dòng thuế sẽ được cắt giảm, trong đó, các sản phẩm giày, dép cho đến các sản phẩm nông sản, các sản phẩm từ lụa, đồ gia dụng bằng nhựa… sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% khi hiệp định có hiệu lực.

Riêng mặt hàng may mặc, các sản phẩm bao gồm áo phông dệt kim nam nữ, áo khoác dệt thoi sợi hóa học nam/nữ đều được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu vào lãnh thổ Liên minh. Còn lại, các sản phẩm may mặc khác được miễn thuế nhập khẩu có điều kiện.

Như vậy, cộng hưởng những yếu tố trên, đây chính là thời điểm để các doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng thế mạnh như dệt may, da giày, thủy sản, nông sản…, từng bước thâm nhập vào thị trường Nga và khu vực Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU).

Được biết, nhằm tận dụng tốt hơn cơ hội này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tổ chức một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại tại Mátxcơva (Liên bang Nga), trong đó có Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” từ ngày 12-11 đến 12-12 tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva.

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết thêm, với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 3,75 tỷ USD vào năm 2014, đây là con số còn khiêm tốn cho tiềm năng của hai bên. Chính vì vậy, hội  chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcova 2015” sẽ là cơ hội để trưng bày sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và kết nối giữa DN 2 bên, từ đó tăng kim ngạch xuất khẩu.

Nguồn: Báo Hải Quan Online

Bình luận của bạn