Bia rượu, thuốc lá ngoại ồ ạt vì tăng thuế tiêu thụ đặc biệt?

Việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo dự thảo của Bộ Tài chính đưa ra được Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát, Thuốc lá phản đối với lý do cách tính thuế trái nguyên tắc thị trường và tạo điều kiện hàng nước ngoài, hàng nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam.

Bia rượu, thuốc lá ngoại ồ ạt vì tăng thuế tiêu thụ đặc biệt?

Ảnh minh họa.

Sáng 1/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Tài chính phối hợp tổ chức hội thảo "Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sng một số điều của các Luật về thuế", tại đây ý kiến của đại diện doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và cơ quan thuế đã được nêu ra.

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, dự án Luật điểu chỉnh giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với "Trường hợp bán hàng qua các công ty hoặc bán hàng qua công ty con khác trong cùng công ty mẹ thì giá bán căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do công ty con bán ra thị trường trừ ô tô 24 chỗ ngồi. Quan hệ công ty mẹ, công ty con được xác định theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành" không hợp lý.
 
Lý do được Hiệp hội này đưa ra vì quy định trên phát sinh 2 cơ sở giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cụ thể trường hợp cơ sở sản xuất bán hàng cho cơ sở thương mại trong cùng hệ thống công ty mẹ - công ty con và trường hợp cơ sở sản xuất bán hàng cơ sở kinh doanh thương mại khác.
 
Do chi phí thuế sẽ khác đi trong trường hợp bán cho cơ sở thương mại là công ty cùng công ty mẹ hoặc công ty con của cơ sở sản xuất và trường hợp bán cho cơ sở thương mại khác, giá bán sản phẩm thuốc lá cho 2 loại cơ sở thương mại cũng khác nhau.

alt

Toàn cảnh hội thảo diễn ra vào sáng 1/9 tại VCCI. 
 
Ông Nguyễn Triết, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, quy định trên trái với nguyên tắc thị trường trong khi doanh nghiệp được yêu cầu phải tuân thủ nguyên tắc thị trường khi xác định giá bán giữa cơ sở sản xuất và thương mại, tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp, trái nguyên tắc bình đẳng theo Luật Doanh nghiệp, Luật Dân sự, Luật Thương mại.
 
Thậm chí, theo đại diện Hiệp hội, dự án luật sẽ làm triệt tiêu năng lực cạnh tranh của các sản phẩm thuốc lá nội trước các sản phẩm nhập ngoại và thuốc lá nhập lậu.
 
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu Bia Nước giải khát cho biết việc áp thuế theo đề xuất của Bộ Tài chính sẽ khiến bia Lào ồ ạt vào Việt Nam. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang đứng thứ 120 về sản xuất bia rượu trên thế giới, thứ 6 trong châu Á và thứ 3 trong Đông Nam Á trong khi Lào đang dẫn đầu.
 
Cũng theo ông Việt, dự thảo được ban hành sẽ khiến cho mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu nhập khẩu lên cao tuy nhiên lại không đảm bảo được tính ổn định trong việc tăng trưởng nguồn thu ngân sách nhà nước.
 
Theo đó, ông Việt đề xuất giữ nguyên mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt với nhập khẩu bia, rượu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu như quy định hiện hành.
 
Tuy nhiên, chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đang được dự thảo nhằm khắc phục chuyển giá qua các công ty con hoặc công ty con trong cùng công ty mẹ.
 
Theo bizlive.vn
Bình luận của bạn