Bộ Công Thương sẵn sàng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản

Vào ngày 18 tháng 1 năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với đại diện Văn phòng Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, ông Takeo Nakajama - Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội đã trình bày sơ lược kết quả Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm chính sách 2021 (ấn bản Việt Nam). Cuộc khảo sát, ngoài những nội dung truyền thống được thực hiện hàng năm như: Triển vọng lợi nhuận kinh doanh, triển khai hoạt động kinh doanh từ nay về sau, sức hấp dẫn và vấn đề trong môi trường đầu tư, JETRO đã đưa thêm một số nội dung vào khảo sát năm 2021, như: Nỗ lực trong việc khử carbon, việc sử dụng công nghệ số, vấn đề nhân quyền trong chuỗi cung ứng…

Thông qua kết quả khảo sát, JETRO đã chỉ ra những điểm chính trong định hướng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, số doanh nghiệp trả lời lợi nhuận kinh doanh “cải thiện” đã tăng lên so với khảo sát lần trước. Tuy nhiên, hơn 40% doanh nghiệp tại miền Nam và miền Trung của Việt Nam có lợi nhuận kinh doanh “suy giảm”.

Hiện nay, doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều nhất đến lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tài nguyên trong xu thế nỗ lực giảm lượng phát thải khí hiệu ứng nhà kính (khử carbon) tại Việt Nam. Ngoài ra, ít doanh nghiệp Nhật Bản đang hợp tác với doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam, chỉ khoảng 5% và doanh nghiệp có dự định hợp tác chỉ ở mức 3% nhưng doanh nghiệp có quan tâm hợp tác là 30%, cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á, châu Đại Dương.

Kết quả khảo sát chỉ ra vấn đề nhận thức về hiệp định thương mại tự do còn hạn chế và gánh nặng thủ tục xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Nhật Bản, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - mong muốn: Thông qua JETRO, Bộ Công Thương muốn biết cụ thể gánh nặng của doanh nghiệp Nhật Bản là gì để có phương án xử lý. Cùng đó, để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các hiệp định thương mại tự do trong xuất nhập khẩu, JETRO hợp tác với Bộ Công Thương trong công tác tuyên truyền, chuẩn bị tài liệu để giới thiệu sâu rộng hơn nữa các hiệp định thương mại tự do tới doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao nỗ lực của JETRO trong tiến hành cuộc khảo sát và đưa ra kết quả hữu ích đối với nhiều đối tượng phía Việt Nam, trong đó có Bộ Công Thương. Chúng ta nhận thấy năm 2020, 2021 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn chủ yếu do điều kiện khách quan là dịch bệnh Covid. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ vững được hoạt động sản xuất kinh doanh, và tăng trưởng lợi nhuận đây là điều đáng mừng.

Với những điểm còn hạn chế được chỉ ra thông qua kết quả khảo sát như thủ tục hành chính phức tạp, tăng lương và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc ở mức cao…, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đó là những nhược điểm cần khắc phục. “Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn nhận được sự hợp tác với JETRO để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực với doanh nghiệp hai nước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Bình luận của bạn