Chợ truyền thống ở một số tỉnh thành phía Nam đã khôi phục hoạt động tới gần 80%

Tính đến ngày 24/11, TP HCM đã có 180/234 chợ truyền thống khôi phục lại hoạt động, đạt tỷ lệ 76,9%. Các chợ chủ yếu vẫn tập trung kinh doanh các ngành hàng lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trên địa bàn.

Theo Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương, tại TP HCM, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố vẫn duy trì ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới. 

Tính đến ngày 24/11, đã có 180/234 chợ truyền thống khôi phục lại hoạt động, đạt tỷ lệ 76,9%. Các chợ chủ yếu vẫn tập trung kinh doanh các ngành hàng lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trên địa bàn. 

Đối với công tác mở lại Chợ Đầu mối, đến nay đã có 02/3 chợ đầu mối đã hoạt động lại là chợ đầu mối Bình Điền và chợ đầu mối Hóc Môn; riêng tại Chợ đầu mối Thủ Đức vẫn tiếp tục duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên, đến nay có 3.031/3.101 cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân. Nhiều hệ thống siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ thực phẩm đang triển khai các chương trình, khuyến mãi giảm giá với nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm để kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

Từ ngày 25/11 đến ngày 30/11, TP HCM sẽ thành lập 19 đoàn kiểm tra do lãnh đạo Thành phố dẫn đầu, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường Thành phố trong ngày 23/11 và sáng 24/11 giảm 0,7% so trước đó, ước đạt 7.999,2 tấn/ngày. Trong đó, lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 23/11 ước đạt 1.360 tấn/ngày. Các doanh nghiệp Bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại).

Tại 03 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 24/11 giảm 1,5% so với ngày 23/11, ước đạt 3.041,3 tấn/đêm.

Tại tỉnh Sóc Trăng: Trên địa bàn tỉnh có 124 chợ các loại, 2 trung tâm thương mại, 20 siêu thị và 75 cửa hàng tiện ích. Hiện tại có 09 chợ và 02 cửa hàng tiện ích tạm thời ngưng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; 115 chợ, 2 trung tâm thương mại, 20 siêu thị, 73 cửa hàng tiện ích còn lại hoạt động bình thường. 

Lượng hàng hoá tại các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh; giá cả hàng hoá tương đối ổn định, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, sốt giá bất thường. Các khu vực cách ly vẫn đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhiệm vụ. Ngoài ra, Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố, các bưu cục xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện bán các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân tại địa phương.Tại Thành phố Cần Thơ

Hiện nay, thành phố Cần Thơ vẫn đang áp dụng theo Cấp độ 3 theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Sở Công Thương có công văn số 3279/SCT-QLTM ngày 21/10/2021 về việc hướng dẫn tạm thời cho phép chợ hoạt động trở lại: Hiện trên địa bàn có 27 chợ đã được mở lại. 

Các chợ mở lại có số lượng tiểu thương tham gia từ 30-70%, tất cả đều có tiêm ít nhất 1 mũi sau 14 ngày, các quận, huyện hướng dẫn các chợ bố trí lại vị trí các lô sạp để đảm bảo khoảng cách giữa người mua, người bán. Bên cạnh đó, có 09 siêu thị và 142 cửa hàng tiện ích đang hoạt động (09 cửa hàng tạm ngưng hoạt động), thành phố tiếp tục duy trì một số điểm bán hàng bình ổn giá cung ứng các loại hàng hóa thiết yếu như: gạo, trứng, mì gói, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả tươi… đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày cho người dân thành phố.

Tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra hiện tượng tranh mua hàng hóa với số lượng lớn để dự trữ. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích như: Co.opmart, Satra Food, Bách hóa xanh, Vinmart+… đã tăng cường nhân viên phục vụ, xây dựng các phương án kịp thời bổ sung hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, người dân đi mua hàng thực hiện đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét, mang khẩu trang, sát khuẩn, đảm bảo an ninh trật tự.

Tại các tỉnh, thành phía Nam khác: Nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm, số lượng chợ truyền thống hoạt động trở lại đã đạt tới trên dưới 80%.

Bình luận của bạn