Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại sang Australia

Theo Bộ Công Thương, tháng 10/2017 kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 330 triệu USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng, kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường này đạt 2,74 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2016. 

Đây được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất của nước ta trong khu vực Châu Đại Dương và Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường này.

Đặc biệt, trong 10 tháng qua, Australia đã gia tăng nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Việt Nam. Đơn cử, kim ngạch XK máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 2 triệu USD, tăng 259,01% so với cùng kỳ; kim ngạch XK phương tiện vận tải và phụ tùng từ thị trường Việt Nam đạt 89,2 triệu USD, tăng 120,77% so với cùng kỳ… Ngoài ra, các mặt hàng như điện thoại các loại và linh kiện, dệt may, giày dép, đồ gỗ, sắt thép… cũng có tốc độ tăng trưởng XK vượt trội.  

Để thúc đẩy XK sang thị trường đầy tiềm năng này, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được Bộ Công Thương và các đơn vị khác triển khai. Đơn cử, giữa tháng 11 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia đã phối hợp với các đơn vị trong nước tổ chức cho đoàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế nguồn hàng Australia 2017 (International Sourcing Expo) tại thành phố Sydney. Đây là một trong những hội chợ quốc tế thường niên có quy mô lớn nhất tại khu vực Châu Đại Dương, thu hút khoảng hơn 700 gian hàng đến từ 16 quốc gia trên thế giới. Tham gia hội chợ lần này Việt Nam có 3 gian hàng gồm Hội Dệt may Thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh (AGTEK), Tổng công ty CP Phong Phú và Công ty May mặc AURORA. Trong 3 ngày ngày diễn ra hội chợ đã có nhiều DN nước ngoài đến thăm gian hàng trưng bày của Việt Nam để trao đổi về cơ hội hợp tác kinh doanh.

Bên cạnh đó, tháng 3/2018 tới, Australia sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao đặc biệt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – Australia tại Sydney. Đây là lần đầu tiên Australia chủ trì một hội nghị cấp cao với ASEAN, giúp mở ra cơ hội tăng cường hợp tác nhiều mặt với khu vực này, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia cũng đang tích cực triển khai quảng bá nhiều sản phẩm Việt Nam như thanh long, thủy sản... tại các khu chợ người Việt, khu chợ của người châu Á nhằm tăng tiêu thụ các sản phẩm này.

Song song với hỗ trợ của các cơ quan chức năng, Bộ Công Thương cho rằng, người tiêu dùng Australia rất cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu, không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ, chỉ quan tâm tới yếu tố như chất lượng, kiểu dáng, giá cả, thương hiệu… Do đó, bên cạnh việc tận dụng tối đa các cơ hội để quảng bá sản phẩm thông qua các hội nghị DN, hội nghị giao thương, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia – New Zealand (AANZFTA)… DN XK cần đặt mình vào các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và cạnh tranh được với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, những quy định, tiêu chuẩn hàng hóa, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm tại thị trường này rất nghiêm ngặt. Do đó các DN XK thủy hải sản, lương thực, thực phẩm, rau quả cần thay đổi cách thức kinh doanh, tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng; lựa chọn sản phẩm phù hợp và hình thành chuỗi liên kết để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bình luận của bạn