EVFTA: Đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo thị trường cho các doanh nghiệp

Ngày 4 tháng 8 năm 2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1175/QĐ-TTg chỉ định cơ quan đầu mối để triển khai Hiệp định EVFTA. Theo đó, Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì về thực thi Hiệp định này.

Đến nay, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, khóa tập huấn để phổ biến về EVFTA. Nội dung phổ biến tập trung vào các thông tin chung về Hiệp định, các vấn đề chính được quan tâm như cắt giảm thuế, quy tắc xuất xứ, phát triển bền vững, dịch vụ - đầu tư.

Hình thức tuyên truyền đã được đổi mới. Do đại dịch Covid-19 nên nhiều hội nghị, hội thảo và khóa tập huấn đã được tổ chức trên nền tảng trực tuyến. Đáng chú ý, Bộ Công Thương đã triển khai hoạt động tập huấn về Hiệp định EVFTA dưới hình thức trực tuyến trong các lĩnh vực thuế quan và tiếp cận thị trường, quy tắc xuất xứ và dịch vụ - đầu tư.

 

Bên cạnh các hội nghị, hội thảo và khóa tập huấn, các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai xuất bản nhiều ấn phẩm cung cấp thông tin, hướng dẫn về EVFTA. Các cơ quan truyền hình, truyền thanh và báo chí đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông tuyên truyền phổ biến về EVFTA.

Về việc củng cố mạng lưới, tăng cường năng lực và đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước, hệ thống Thương vụ của Việt Nam tiếp tục tăng cường nghiên cứu thị trường nước sở tại thông qua các báo cáo định kỳ, đột xuất để cập nhật thị trường EVFTA, từ đó đưa ra những nhận định và phân tích chuyên sâu phục vụ cho việc dự báo. Nội dung thông tin mà hệ thống Thương vụ cung cấp bao gồm chính sách xuất nhập khẩu của các nước EU cũng như cập nhật những thay đổi của các chính sách này, các yêu cầu kỹ thuật, vấn đề pháp lý, các biện pháp phòng vệ thương mại, xác minh nguồn hàng, đối tác v.v.

Bình luận của bạn