FIATA: Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển

Tổng Giám đốc FIATA Stéphane Graber nhận định Việt Nam có lợi thế lớn về tất cả các phương thức vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt, đường sông...

Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) khai mạc hôm 4/10 tại Trung tâm Hội nghị Brussels, Bỉ với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ các ngành giao nhận, vận tải và hàng hóa cũng như các quan sát viên từ các lĩnh vực khác.

Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tham dự sự kiện do Tổng Thư ký Nguyễn Duy Minh dẫn đầu.

Đại hội FIATA (FWC) là một sự kiện quốc tế mang lại cơ hội kinh doanh, xã hội và kết nối cũng như tương tác với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, từ 4-6/10, các diễn giả nổi tiếng thuyết trình, cũng như các cuộc thảo luận về các vấn đề thời sự và chính sách là những nội dung chính của FWC 2023.

Với chủ đề “Khí hậu đang thay đổi ngành logistics,” Đại hội Thế giới FIATA 2023 sẽ đề cập đến những thách thức, đổi mới và phát triển mới nhất trong một thị trường toàn cầu đang thay đổi.

FWC 2023 sẽ tập trung vào các xu hướng mới trong lĩnh vực logistics toàn cầu, giáo dục, sự tuân thủ, tính đa dạng và trách nhiệm của ngành logistics trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tham gia sự kiện này, đoàn Việt Nam mong muốn quảng bá rộng rãi về FWC 2025 sẽ diễn ra tại Việt Nam, thu hút các công ty đăng ký tham gia, cũng như tiếp cận các doanh nghiệp logistics của Bỉ, quốc gia mạnh về lĩnh vực này, cũng như của thế giới.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký VLA cho biết điều Hiệp hội mong chờ tại hội nghị này là xúc tiến quảng bá cho FWC 2025 và thu hút khách hàng, giúp các hội viên có điều kiện tiếp cận với tất cả các công ty logistics trên thế giới và cố gắng liên hệ với Hiệp hội Logistics Bỉ cũng như chính quyền vùng Flanders để trao đổi, thảo luận các giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Bỉ có thể hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa.

Ông Nguyễn Duy Minh mong muốn các công ty dịch vụ xuất khẩu của Việt Nam có thể liên danh với các đối tác Bỉ để thành lập một trung tâm logistics Việt Nam tại Bỉ.

Đây sẽ là cơ hội rất là tốt để có thể giảm giá thành vận chuyển góp phần đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam vào châu Âu cũng như trung chuyển đến châu Phi.

FIATA: Nganh logistics cua Viet Nam co nhieu tiem nang phat trien hinh anh 1

Các xe container chuyển, giao hàng tại cửa xuất, nhập vào kho lạnh của TPG tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh, Bến Lức, Long An. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Ông Anis Khan, CEO của Công ty Intrapass GmbH, có trụ sở tại Thụy Sỹ, cho biết năm ngoái ông đã tới Việt Nam và nhận thấy những tiềm năng to lớn của ngành logistics ở đất nước này.

Đặc biệt, các hoạt động hậu cần cũng được chính phủ ủng hộ, hỗ trợ. Đây chính là những thuận lợi để Việt Nam phát triển mạnh ngành dịch vụ logistics.

Đánh giá về triển vọng của lĩnh vực này ở Việt Nam, ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho biết ông vừa có chuyến khảo sát ở quốc gia này mùa Hè vừa qua để chuẩn bị cho Đại hội thế giới FIATA tổ chức ở Việt Nam trong hai năm tới.

Sau COVID-19, một số hoạt động nhất định đang được phân bổ lại ở châu Á và một trong điểm đến của hoạt động logistics là Việt Nam.

Do ngày càng có nhiều hoạt động sản xuất được thực hiện ở Việt Nam nên Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển ngành hậu cần.

Ngoài ra, Việt Nam không chỉ được hưởng lợi từ tất cả các phương thức vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt mà còn cả đường sông là những lợi thế để xây dựng một trung tâm hậu cần của khu vực.

Theo ông Stéphane, Việt Nam đang áp dụng các thông lệ tốt nhất trong phát triển logistics, có nhu cầu thực sự về phát triển, chuyên môn và đào tạo nội bộ.

Ông cho biết thêm FIAT sẽ phối hợp với VLA để đào tạo về hậu cần.

Để phát triển ngành logistics, ông Lê Duy Minh cho rằng cần sự quan tâm của Chính phủ, cần phải có những tác động tới xã hội về tầm quan trọng của dịch vụ hậu cần.

Riêng VLA đã rất nỗ lực bằng nguồn lực xã hội hóa của mình đã chủ động cùng với các hội viên vận động từ năm 2019 tại Captown, năm 2022 tại Busan mới đạt được thành công giành quyền đăng cai tổ chức FWC.

Trong bối cảnh thế giới hiện nay khi xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu, nhiều nhà máy chuyển sản xuất sang Việt Nam, là thuận lợi cho ngành logistics.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại thực hiện với 16 nước, cùng với lợi thế, tiềm năng thương mại với Mỹ là những lợi thế cho thấy ngành dịch vụ hậu cần Việt Nam chắc chắn sẽ có cơ hội lớn./.

 

Bình luận của bạn